'Với mỗi người Việt Nam, đó là ngày đoàn tụ...'

Nhân kỷ niệm 44 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 – 30-4-2019), Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh TP.HCM đã có những phút giây ôn lại khí thế hào hùng của chiến thắng lịch sử 30-4-1975.
Đây là bài phát biểu được ông đọc tại buổi gặp mặt giữa lãnh đạo TP.HCM với hơn 70 tướng lĩnh đại diện cho 112 tướng lĩnh Quân đội nhân dân Việt Nam đã nghỉ hưu, đang sinh sống trên địa bàn TP.HCM, diễn ra hôm 26-4.
PLO xin trân trọng lược ghi lời của Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Chương.

Chiến thắng 30-4-1975 là một trong những mốc son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta. Đó là biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam, đỉnh cao của khí phách và trí tuệ của con người Việt Nam.

Chiến thắng 30-4 là chiến thắng của nội lực Việt Nam, của truyền thống văn hoá dân tộc, của sự lãnh đạo tài tình, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta, đồng thời là sự ủng hộ giúp đỡ chí tình, chí nghĩa của bạn bè quốc tế, của các nước xã hội chủ nghĩa anh em, của nhân dân tiến bộ trên toàn thế giới. Với mỗi người Việt Nam, đó là ngày đoàn tụ: Non sông thu về một mối, Bắc – Nam liền một dải. Vĩ tuyến 17 chia cắt hai miền đất nước, giờ chỉ còn là di tích lịch sử một thời…
Có trải qua những năm tháng chiến tranh, chứng kiến cảnh đất nước hai miền chia cắt, mới thấy ý nghĩa to lớn của chiến thắng 30-4, mới cảm nhận hết giá trị của những năm tháng hoà bình và sự thống nhất, toàn vẹn Tổ quốc. Vì thế, hơn ai hết, người Việt Nam càng quý trọng những ngày tháng hôm nay, càng trân trọng những thành quả có được sau hơn 30 năm đổi mới, trong bối cảnh đất nước hoà bình, xã hội ổn định. Cái giá của sự hy sinh của cả dân tộc ta vô cùng lớn lao để hôm nay nhân dân ta mới có hòa bình, có độc lập dân tộc thật sự, để sánh vai cùng bè bạn quốc tế đi lên theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Chiến tranh càng lùi xa, ý nghĩa của chiến thắng càng vĩ đại, thế nhưng hiện nay có những thế lực mưu toan phủ nhận thành quả vĩ đại này? Mưu toan xét lại con đường giành độc lập tự do của dân tộc. Chúng ta luôn khẳng định ý nghĩa vĩ đại của chiến thắng lịch sử này, kiên quyết phản bác những luận điệu xuyên tạc, xét lại của chủ nghĩa đế quốc và các phần tử phản động, thù địch.
Tinh thần chiến thắng 30-4 đang cổ vũ chúng ta trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay. Ý chí quyết chiến, quyết thắng thôi thúc chúng ta không cam chịu cảnh đói nghèo, lạc hậu, chậm phát triển.
44 năm sau giải phóng xây dựng, phát triển và hội nhập, cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới, TP.HCM đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, toàn diện. Tình hình chính trị - xã hội luôn được giữ vững, ổn định; kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng cao, quy mô kinh tế được mở rộng, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng; các nguồn lực xã hội được phát huy; các ngành, lĩnh vực đều có bước phát triển vượt bậc; đời sống người dân ngày càng được cải thiện nâng cao.
Về hội nhập quốc tế, với vai trò đầu tàu, là động lực, có sức hút và lan tỏa lớn của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM đang ngày càng được khẳng định trong việc định hướng phát triển kinh tế, hội nhập với thế giới.
Trong sự nghiệp phát triển của TP.HCM, Hội Cựu chiến binh TP, mà đặc biệt là cán bộ cao cấp tướng lĩnh quân đội nghỉ hưu tại TP, với tâm huyết, trí tuệ, tài năng, uy tín, phẩm chất của “Bộ đội Cụ Hồ” và truyền thống của Cựu chiến binh đã thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng và bảo vệ TP mang tên Bác Hồ kính yêu.
Nhiệm vụ chính trị trọng tâm, xuyên suốt, hàng đầu và cũng là tâm nguyện của Cựu chiến binh và Hội Cựu chiến binh TP.HCM là tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa và bảo vệ nhân dân, góp phần giữ vững ổn định chính trị ở cơ sở.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt các tướng lĩnh quân đội hôm 26-4. Ảnh: PHƯƠNG THÙY

Phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, nêu cao tinh thần tự lực tự cường, tích cực làm kinh tế giúp nhau giảm nghèo, nâng cao đời sống, đang được các cấp hội Cựu chiến binh triển khai tích cực. Đã xây dựng 616 doanh nghiệp vừa và nhỏ do hội viên Cựu chiến binh làm chủ, thu hút gần 16.000 lao động. Hoạt động của các câu lạc bộ cựu chiến binh, cựu quân nhân làm kinh tế đạt hiệu quả tốt...

Thực hiện Di chúc của Bác Hồ, Huấn thị của đồng chí Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về việc truyền lửa cho thế hệ mai sau, các cấp Hội, nhất là ở cơ sở, thường xuyên chủ động phối hợp với Đoàn thanh niên đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ.
Để làm tốt nhiệm vụ của mình, chúng tôi thường xuyên chăm lo xây dựng các cấp Hội trong sạch, vững mạnh, nhất là về chính trị tư tưởng. Phấn đấu Cựu chiến binh phải luôn là chỗ dựa tinh thần cho nhân dân; phải luôn kiên định quan điểm lập trường trước những diễn biến phức tạp của thế giới, của tình hình kinh tế - xã hội của đất nước; chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ kế thừa. Chúng tôi mong rằng, với uy tín và ảnh hưởng của mình, các đồng chí tướng lĩnh hãy góp sức vận động các sĩ quan quân đội nghỉ hưu tham gia công tác Hội càng đông càng tốt.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy