Vỡ đường ống sông Đà: Khởi tố nguyên PCT Hà Nội

Ngày 22-5, nguồn tin từ Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phí Thái Bình (nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Vinaconex, nguyên phó chủ tịch UBND TP Hà Nội) cùng 6 người khác để điều tra về hành vi vi phạm quy định trong xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng. Quyết định này hiện đã được chuyển đến VKSND tối cao chờ phê chuẩn.

Theo kết quả điều tra bổ sung của cơ quan CSĐT Bộ Công an, dự án nước sạch Sông Đà - Hà Nội do Tổng Công ty Vinaconex làm chủ đầu tư, được xây dựng từ năm 2004. Năm 2009 dự án được nghiệm thu đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình vận hành khai thác, trong vòng ba năm từ 2012- 2015, đã xảy ra hàng chục lần vỡ đường ống nước. Sự cố vỡ đường ống đã gây ngừng cung cấp nước sạch cho 177 nghìn hộ dân với thời gian dừng cấp nước là gần 350 giờ và lượng nước là 1,5 triệu m³ nước.

Cũng theo kết quả điều tra bổ sung, từ thời điểm năm 2004, các thành viên của HĐQT Vinaconex đã không thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý đầu tư và xây dựng công trình, quyết định cho thay đổi vật liệu tuyến ống, đưa vào sử dụng vật liệu composite cốt sợi thủy tinh khi chưa thẩm định hiệu quả sử dụng. Lựa chọn nhà thầu thiếu năng lực, kinh nghiệm để cung cấp sản phẩm composite cho dự án, sản phẩm cung cấp không bảo đảm chất lượng khiến công trình xây dựng liên tục xảy ra sự cố khi vận hành sử dụng gây hậu quả nghiêm trọng.

Như vậy, sau một thời gian dài khởi tố vụ án, hiện cơ quan điều tra Bộ Công an đã đề nghị khởi tố thêm nhiều bị can. Trước đó, trong kết luận điều tra bổ sung, cơ quan điều tra cho rằng trong quá trình điều tra, các thành viên của Hội đồng quản trị Vinaconex đã khai báo thành khẩn, hợp tác với cơ quan công an để làm rõ bản chất vụ án, có nhân thân tốt, có nhiều đóng góp cho ngành xây dựng. Ông Bình và ông Tuân cùng một số người khác vi phạm lần đầu, ông Tuân mắc bệnh hiểm nghèo… nên không bị khởi tố.

Kết luận này đã gây nhiều tranh cãi về mặt pháp lý. Sau đó, VKSND tối cao đã có văn bản yêu cầu Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế (Vụ 3) phải kiểm tra, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao vụ việc này.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.