Vỡ đường ống chứ không vỡ trách nhiệm!

Dẫu ai nấy đều rất không hài lòng với các sự cố liên tục của đường ống do mỗi lần vỡ có tới 70.000 hộ dân với hàng trăm ngàn con người lâm vào khốn khó nhưng thông tin này vẫn đang làm nhiều người giật mình.

Gói thầu thi công đường ống truyền tải số 1 cấp nước sông Đà về Hà Nội do Vinaconex làm chủ đầu tư với vốn đầu tư ngàn tỉ đồng, có bốn công ty thành viên của Vinaconex tham gia thi công. Tháng 2-2012, đường ống hàng chục cây số ấy vỡ lần đầu. Đến tháng 7-2014 thì vỡ lần thứ chín. Lý do đưa ra cũng không khác gì ở các công trình có chất lượng thấp tương tự và như tự nhận của tổng giám đốc công ty là có thiếu sót trong công tác đầu tư xây dựng công trình, lựa chọn thiết kế, thi công, lựa chọn vật liệu… Những sai trái hết sức quen thuộc vì dường như “chỗ nào cũng có, chẳng qua là mức độ lớn, nhỏ!” nên đã có vẻ như được dễ dàng cho qua. Tuy chưa có được giải pháp xử lý kỹ thuật, chưa xác định được trách nhiệm của tổ chức - cá nhân liên quan (trong đó có cả trách nhiệm dân sự đối với những thiệt hại đã gây ra) nhưng Vinaconex vẫn được giao làm tuyến ống mới. Diễn tiến trước đó như thế đã khiến nhiều người ngỡ rằng vụ việc sẽ được “giải quyết êm thấm” theo kiểu “đóng cửa bảo nhau”…

Chỉ cho đến khi có quyết định khởi tố vụ án thì dư luận mới có cách nghĩ tích cực hơn: Không thể cứ tiếp tục xuê xoa để tạo tiền lệ xấu cho nhiều công trình khác. Một khi đã có dấu hiệu tội phạm thì nhất định có việc truy cứu trách nhiệm hình sự!

Tội vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng được quy định tại Điều 229 Bộ luật Hình sự dành cho những người vi phạm quy định về xây dựng trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình… gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khỏe, tài sản của người khác. Đây là loại tội dùng để đấu tranh với những hành vi vi phạm những quy định trong ngành xây dựng nhằm đảm bảo cho hoạt động xây dựng tiến hành được an toàn, đảm bảo chất lượng công trình, bảo vệ sức khỏe, tài sản của nhiều người.

Theo C46 thì phải khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Ngoài bốn công ty trực tiếp thi công thì trong Vinaconex và đơn vị chủ quản là Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), ai phải trực tiếp chịu trách nhiệm trong vụ việc? Câu trả lời phải chờ thời gian tới nhưng mọi người có quyền tin rằng: Đường ống thì có thể vỡ nhưng không có chuyện vỡ niềm tin và vỡ trách nhiệm!

THU TÂM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm