VN yêu cầu Malaysia xử nghiêm vụ nổ súng làm chết ngư dân

Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, ngày 20-8, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết Việt Nam đã giao thiệp, trao công hàm cho Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc cơ quan thực thi pháp luật trên biển của nước này làm chết một ngư dân Việt Nam.

Công hàm do Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, gửi phía Malaysia ngày 18-8, yêu cầu phía Malaysia xử lý nghiêm vụ việc, đồng thời cần đối xử nhân đạo với ngư dân đang bị bắt giữ, trên tinh thần hữu nghị và hợp tác chiến lược khi hai nước đang là thành viên của Cộng đồng ASEAN.

Sự việc này xảy ra ngày 16-8, tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan, Malaysia. Lực lượng của Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia quây bắt hai tàu cá Việt Nam. Phía Malaysia đã nổ súng và một ngư dân Việt Nam trúng đạn, thiệt mạng.

Quan chức Malaysia chỉ về tàu cá Việt Nam đang bị giữ. Ảnh: AFP.

Hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đang bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia.

Ngoài việc Cục Lãnh sự giao thiệp với Đại sứ quán Malaysia tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao chỉ đạo Đại Sứ quán Việt Nam tại Malaysia tiếp tục làm việc, yêu cầu các cơ quan chức năng của Malaysia cung cấp thông tin cụ thể về sự việc, thu xếp thăm lãnh sự các ngư dân và tiến hành các biện pháp bảo hộ đối với ngư dân thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao cũng đồng thời phối hợp với các cơ quan trong nước xác minh nhân thân các ngư dân và nắm thêm thông tin về vụ việc, để có cơ sở đấu tranh với các sai phạm và tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngư dân Việt Nam.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm