VN ủng hộ mạnh mẽ Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân

Phát biểu tại phiên họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng phái đoàn thường trực Việt Nam (VN) tại Liên Hiệp Quốc, tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của VN đối với việc triển khai NPT cân bằng trên cả ba trụ cột, đó là không phổ biến vũ khí hạt nhân, giải trừ hạt nhân và sử dụng năng lượng hạt nhân cho mục đích hòa bình.

Đại sứ khẳng định VN đã tham gia tất cả nỗ lực của quốc tế về không phổ biến vũ khí hạt nhân, bao gồm các hiệp ước toàn cầu và khu vực; tuân thủ các tiêu chuẩn cao nhất của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về các biện pháp bảo đảm an toàn và đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Hội đồng Bảo an.

Đại sứ Đặng Đình Quý cho rằng ngày nay vũ khí hạt nhân có khả năng hủy diệt gấp hàng trăm lần, cho nên bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân do cố ý, do vô tình, hay tính toán sai lầm đều đe dọa nghiêm trọng hòa bình và an ninh quốc tế.

Theo đại sứ, một điều đáng nói là các quốc gia phi hạt nhân, đặc biệt là các nước đã thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ không phổ biến vũ khí hạt nhân, giờ đây vẫn phải sống trong sự bất an dù hiệp ước đã được phê chuẩn và có hiệu lực hơn 50 năm nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm