Vĩnh Tân 1 lên tiếng về việc thông lò hơi, khói bốc cao

Chiều 21-7, sau khi clip ống khói của Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 (Tuy Phong, Bình Thuận) bốc khói đen cao cả chục mét được đưa lên mạng Facebook, Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân, chủ đầu tư Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 đã có thông cáo báo chí.

Thông báo này cho biết:

“Dự án Nhà máy Nhiệt điện Đốt than BOT Vĩnh Tân 1 do chủ đầu tư là Công ty TNHH Điện lực Vĩnh Tân 1 (sau đây gọi tắt là “Công ty BOT”) thực hiện đặt tại Trung tâm Điện lực Vĩnh Tân, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận có tổng vốn đầu tư 2.018.333.000 (hai tỉ không trăm mười tám triệu ba trăm ba mươi ba nghìn) đôla Mỹ. Dự án gồm hai tổ máy với tổng công suất 2x620MW.

Việc thông thổi và vệ sinh đường ống của lò hơi là một quá trình thông thường tại bất cứ một nhà máy nhiệt điện nào trước khi thực hiện quá trình thử nghiệm và vận hành. Trước khi tiến hành, dự án đã thông báo bằng văn bản đến Ủy ban xã Vĩnh Tân, Ban Quản lý Nhiệt điện Vĩnh Tân, cũng như dán cáo thị rộng rãi trong nhà máy nhằm thông báo đến cán bộ công nhân được biết về quá trình này.

Tương tự như đã tiến hành thông thổi và vệ sinh đường ống của lò hơi #1, vào hồi 2 giờ 15 phút chiều 20-7-2018, việc đốt lò và thông thổi, vệ sinh đường ống của lò hơi số #2 đã được tiến hành theo như kế hoạch và theo đúng quy trình thử nghiệm nghiệm thu. Việc thực hiện này được làm 3 lần trong thời gian 2-3 phút cho mỗi một lần nén khí hơi để vệ sinh các đường ống trong lò hơi.

Những mạt sắt, chất bảo quản dầu mỡ trong đường ống sẽ được hỗn hợp hơi và khí nén làm sạch và đưa ra ngoài qua hệ thống tách lọc chất rắn và hệ thống van giảm áp tiếng ồn. Toàn bộ chất rắn sẽ lắng đọng xuống và thu gom tập trung. Chỉ còn lại hơi nước được phán tán trong không khí.

Nói tóm lại, thông thổi và vệ sinh đường ống của lò hơi là bắt buộc trong quá trình thử nghiệm nghiệm thu cho bất cứ nhà máy nào. Đây là quá trình chủ động và được kiểm soát hoàn toàn đồng thời không có những ảnh hưởng tiêu cực đáng kể nào đến với môi trường.

Theo kế hoạch, ngoài 3 lần thông thổi và súc rửa đường ống nén hơi đó còn có nhiều lần nén hơi và nén khí tạo nên âm thanh lớn hơn mức bình thường trong tương lai.

Chúng tôi đã lắp hệ thống giảm thanh khi thực hiện quá trình này và cam kết chủ động sẽ đảm bảo về vấn đề môi trường xung quanh.”

Phía Công ty Điện lực Vĩnh Tân 1 cũng cung cấp một văn bản ký ngày 19-7 của Tổng thầu EPC Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 1 gởi UBND xã Vĩnh Tân và Ban quản lý nhiệt điện Vĩnh Tân về việc họ sẽ đốt lò thông thổi đường ống của lò hơi số 2 từ 20 đến 25-7. Theo đó, việc đốt lò sẽ tạo âm thanh lớn khi tăng áp để xúc rửa đường ống...

Các hình ảnh từ clip được chia sẻ trên Facebook

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.