Vĩnh Long: Người dân được di chuyển liên vùng xanh

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 15-9, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có quyết định về việc áp dụng biện pháp hành chính trong phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Vĩnh Long áp dụng biện pháp giãn cách xã hội phòng chống, dịch COVID-19 theo Chỉ thị số 16 đối với các địa bàn gồm Khóm 4, Phường 3, TP Vĩnh Long; xã Ngãi Tứ, huyện Tam Bình; xã Hiếu Nhơn, huyện Vũng Liêm. Thời điểm bắt đầu áp dụng từ 0 giờ ngày 16-9 đến hết ngày 21-9.

Chủ tịch tỉnh yêu cầu trong thời gian giãn cách, địa phương khẩn trương tiến hành điều tra, truy vết rõ nguồn lây, đánh giá mức độ nguy cơ để có phương án thu hẹp (hoặc mở rộng) phạm vi thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc áp dụng Chỉ thị 15 tùy tình hình cụ thể.

Áp dụng các biện pháp hành chính trong phòng chống COVID-19 theo Chỉ thị số 15 đối với tất cả các địa phương còn lại đến hết ngày 30-9.

Nếu địa phương nào trong thời gian thực hiện Chỉ thị số 15 mà phát hiện ca nhiễm thì tùy tình hình thực tế, Chủ tịch UBND nơi đó xem xét quyết định áp dụng các biện pháp ở mức cao hơn, sớm hơn.

Chốt kiểm soát COVID-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long. Ảnh: HD

Người dân được yêu cầu tiếp tục không ra đường trong khoảng thời gian từ 20 giờ ngày hôm trước đến 04 giờ ngày hôm sau đến hết ngày 30-9. Người dân không tự ý ra khỏi tỉnh khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép. Đối với người dân từ vùng dịch vào tỉnh Vĩnh Long (trừ trường hợp đi ngang qua và không dừng, đỗ trên địa bàn) phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày.

Về di chuyển của người dân trong phạm vi tỉnh thì người dân không được phép ra, vào các địa bàn đang áp dụng Chỉ thị 16 trừ trường hợp đặc biệt. Đại diện mỗi hộ gia đình được đi chợ 02 lần/tuần theo phiếu đi. Người dân được di chuyển trong nội bộ vùng xanh, liên vùng xanh khi cần thiết và để phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, xây dựng, lao động nông nghiệp…

Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong một phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở. Các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung đông người tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự cùng dừng triệt để. Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng; chỉ tổ chức đám tang trong nội bộ gia đình, giảm số lượng thân nhân, cử đại diện người viếng đám tang, không tập trung quá 10 người trong cùng thời điểm viếng và phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc 5K.  

Hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh tiếp tục dừng cho đến khi Vĩnh Long và các tỉnh trong khu vực trở lại trạng thái bình thường mới. Đồng thời, sắp xếp lại theo hướng không quá 30% công suất hoạt động giao thông công cộng đường bộ và đường thủy trong tỉnh, đảm bảo giãn cách và các quy định phòng chống dịch. Đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa thiết yếu tiếp tục được phép hoạt động và phải đảm bảo các quy định phòng chống dịch COVID-19.

Các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động. Riêng các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chỉ được bán mang về, không phục vụ khách hàng tại chỗ và tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Tiếp tục tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm