Vĩnh Long loay hoay giải quyết chuyện rác thải

Số rác này được đem đổ tại bãi rác Hòa Phú (huyện Long Hồ, Vĩnh Long) và chỉ được xử lý bằng vi sinh rồi chôn lấp do chưa có nhà máy xử lý rác thải. Tuy nhiên, hiện bãi rác Hòa Phú (rộng 2,4 ha) đã không còn chỗ chứa. Tại đây, những núi rác cao ngất ngưởng dù đã được xử lý bằng vi sinh và che tạm bằng bạt nhưng vẫn bốc mùi hôi nồng nặc. Theo ước tính, lượng rác chứa tại bãi rác Hòa Phú đã trên 200.000 tấn, quá tải so với thiết kế nên không tránh khỏi tình trạng nước rác tràn qua đê bao thoát ra ngoài, mùi hôi lan tỏa ra khu vực xung quanh... “Công ty vừa phải cho gia cố bờ bao bãi rác để nước rác không tràn ra ngoài gây ô nhiễm” - ông Nguyễn Việt Thắng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Công trình công cộng Vĩnh Long, đơn vị quản lý bãi rác Hòa Phú, cho biết.

Vĩnh Long loay hoay giải quyết chuyện rác thải ảnh 1

Bãi rác Hòa Phú hiện đã quá tải. Ảnh: GIA TUỆ

Để “giải cứu” bãi rác Hòa Phú, tỉnh Vĩnh Long đã quy hoạch khu liên hợp xử lý rác thải (bao gồm cả diện tích bãi rác Hòa Phú) ở ấp Phú Hưng, xã Hòa Phú, huyện Long Hồ với tổng diện tích 18 ha. Dự án có tổng vốn gần 200 tỉ đồng, công suất xử lý 200-300 tấn rác/ngày do Công ty Cổ phần Phương Thảo thực hiện. Dự kiến nhà máy sẽ được khởi công xây dựng vào tháng 6-2009 và đến tháng 12-2010 đi vào hoạt động. Thế nhưng đến nay, vị trí xây dựng nhà máy (nằm phía sau bãi rác Hòa Phú) vẫn là bãi đất trống và nhà đầu tư đang đổ cát để san lấp mặt bằng.

Do dự án khu liên hợp xử lý rác thải chậm tiến độ, tháng 7-2010, UBND tỉnh Vĩnh Long cho chủ trương xây dựng bãi chôn lấp rác thải tạm thời với diện tích 2 ha (nằm sát bãi rác Hòa Phú). “Dự kiến đầu năm 2011, công ty sẽ khởi công và hoàn thành trước mùa mưa trong năm. Tuy nhiên, bãi chôn lấp rác này cũng chỉ là giải pháp tạm thời nhằm giải quyết tình trạng quá tải của bãi rác Hòa Phú” - ông Thắng nói.

GIA TUỆ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm