Vinalines đề xuất bán ụ nổi 83M với giá... bèo

Ngày 25-2, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), cho biết vừa đề xuất Bộ GTVT được bán đấu giá nguyên trạng ụ nổi 83M của Công ty Sửa chữa tàu biển Vinalines (VNLSY) với mức giá khởi điểm là 34,8 tỉ đồng.

Theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, giá khởi điểm trên đã được các cơ quan chức năng thẩm định. Việc đấu giá sẽ được thực hiện một cách công khai, minh bạch.  

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cũng cho biết hiện nay đang chờ ý kiến của Bộ GTVT. Sau đó các cơ quan chức năng sẽ có kế hoạch cụ thể để bán đấu giá ụ nổi trên. "Đây là giá khởi điểm, trong quá trình đấu giá chắc chắn con số này sẽ tăng vì có sự tham gia của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Ụ nổi này có khi trong nước chưa quan tâm nhưng các doanh nghiệp nước ngoài họ quan tâm thì sẽ được giá cao..." - ông Tĩnh nói.

Ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cũng khẳng định cần sớm bán ụ nổi 83M để thu hồi một phần vốn đã đầu tư, tránh nguy cơ mất an toàn neo đậu, giảm thiệt hại cho Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines. Hiện chi phí neo đậu, tàu lai trực sự cố... từ thời điểm bàn giao đến thời điểm 31-12-2015, giá trị sổ sách của ụ nổi 83M là hơn 500 tỉ đồng.

Sau nhiều năm chi phí cho ụ nổi 83M lên đến 500 tỉ đồng.

Trước đó, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh cũng cho rằng ụ nổi 83M không thuộc danh mục vật chứng của vụ án tiêu cực trước đây tại Vinalines. Bên cạnh đó, các phương án cho thuê hoặc hợp tác khai thác, tự khai thác đều không hiệu quả nên phải bán. Hiện đã có một số công ty đang ngỏ ý muốn mua ụ nổi 83M trên.

Trước đó, liên quan đến ụ nổi 83M, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Trần Hải Sơn, nguyên tổng giám đốc Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines, 20 năm tù; Trần Văn Quang, nguyên phó trưởng phòng Kế hoạch thị trường Công ty TNHH Sửa chữa tàu biển Vinalines, 18 năm tù; Trần Bá Hùng, nguyên phó trưởng bộ phận chế tạo vỏ Nhà máy Hyundai Vinashin, 17 năm tù; Phạm Bá Giáp, nguyên giám đốc Công ty TNHH Nguyên Ân, 15 năm tù, cùng về tội tham ô tài sản. Cụ thể, các bị cáo đã bàn bạc, thỏa thuận gửi giá và nâng khống khối lượng vật tư thi công để tham ô hơn 3,6 tỉ đồng. Trong vụ án này, Dương Chí Dũng, nguyên chủ tịch HĐQT Vinalines, có vai trò liên quan vì đã nhận 150 triệu đồng quà biếu từ Trần Hải Sơn.

Được biết ụ nổi 83M được Dương Chí Dũng ký quyết định mua với giá 9 triệu USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm