Việt-Úc sẽ là đối tác chiến lược

Tại khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng, sáng 10-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Úc Malcom Turnbull.

Tại cuộc hội đàm, hai thủ tướng bày tỏ hài lòng về những bước phát triển mạnh mẽ trong quan hệ Việt Nam-Úc kể từ sau khi ký Tuyên bố chung về đối tác toàn diện tăng cường 2015.

Cùng mở cửa, tạo điều kiện cho DN làm ăn

Trên nền tảng vững chắc của mối quan hệ này và tiềm năng hợp tác to lớn giữa hai nước, hai bên nhất trí sẽ sớm nâng cấp quan hệ Việt Nam-Úc lên đối tác chiến lược. 

Hai thủ tướng giao Bộ Ngoại giao hai nước tiếp tục trao đổi để lãnh đạo hai nước có thể ký kết văn kiện đối tác chiến lược vào thời gian sớm nhất. Hai thủ tướng bày tỏ hài lòng về việc đưa Úc trở thành bạn hàng thương mại lớn thứ bảy của Việt Nam. Hợp tác quốc phòng-an ninh ngày càng tin cậy, thực chất; hợp tác giáo dục-đào tạo, lao động, du lịch và giao lưu nhân dân ngày càng đi vào chiều sâu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Úc mở rộng hơn nữa các hoạt động đầu tư, kinh doanh với Việt Nam trong các lĩnh vực như công nghiệp chế tạo, năng lượng, khai khoáng, cơ sở hạ tầng, nông nghiệp công nghệ cao, chế biến thực phẩm, tăng hơn nữa mức đầu tư của Úc tại Việt Nam, đồng thời tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Úc. 

Thủ tướng cũng đề nghị Úc tiếp tục duy trì viện trợ phát triển chính thức (ODA) và cung cấp học bổng cho Việt Nam. 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull. Ảnh: TTXVN

Cùng ngày, tại cuộc tiếp các doanh nghiệp hàng đầu của Úc trong các lĩnh vực y tế, sản xuất, chế tạo, khai khoáng, dầu khí, hàng không và chế biến nông sản chất lượng cao, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định chính phủ Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi cho các DN nước ngoài kinh doanh tại Việt Nam trên cơ sở tuân thủ pháp luật của Việt Nam, nước sở tại và các tiêu chuẩn, quy định của thế giới.

Thủ tướng cũng khẳng định lãnh đạo hai nước đã nhất trí thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện tăng cường giữa Việt Nam và Úc, trong đó xác định hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư là trụ cột rất quan trọng, theo đó hai bên quyết tâm nâng kim ngạch thương mại hai chiều lên 10 tỉ USD thời gian tới.

Thủ tướng mong muốn các doanh nghiệp Úc đã thành công ở Việt Nam làm cầu nối cho các doanh nghiệp khác của Úc tăng cường đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời góp phần thúc đẩy chính phủ Úc tăng cường kinh tế thương mại và đầu tư với Việt Nam vì lợi ích của nhân dân và doanh nghiệp hai nước.

Ủng hộ lập trường của VN về vấn đề biển Đông

Nhân dịp này, hai bên đã thảo luận và chia sẻ nhiều đánh giá về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm; nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn đa phương, nhất là các diễn đàn do ASEAN dẫn dắt nhằm thúc đẩy xu hướng đối thoại và hợp tác, duy trì hòa bình, ổn định và trật tự khu vực dựa trên luật lệ. 

Cùng ngày, tại trung tâm hành chính Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull nhân dịp tham dự Tuần lễ cấp cao APEC 2017.

5,2 tỉ USD là con số tăng trưởng kim ngạch thương mại hai chiều trong năm 2016 giữa Việt Nam và Úc. Năm 1990 con số này chỉ ở mức 32,3 triệu USD. 

Hai nhà lãnh đạo bày tỏ hài lòng về sự phát triển sâu rộng, tích cực của quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam-Úc hướng tới thiết lập quan hệ đối tác chiến lược; nhất trí đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tiếp tục đưa quan hệ hai nước đi vào chiều sâu có hiệu quả thiết thực, trong đó chú trọng phát huy các lĩnh vực hợp tác tốt đẹp sẵn có như quốc phòng, an ninh, thương mại, giáo dục, giao lưu nhân dân...

Hai nhà lãnh đạo cũng trao đổi về những vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có vấn đề biển Đông. Úc khẳng định ủng hộ lập trường của Việt Nam và ASEAN trong việc duy trì hòa bình, ổn định, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở khu vực, giải quyết các tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở thượng tôn pháp luật.

New Zealand xem xét mở cửa cho chôm chôm Việt

Sáng 10-11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp song phương với thủ tướng mới được bầu của New Zealand, bà Jacinda Ardern, nhân dịp bà thủ tướng sang dự Hội nghị Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Hai bên đánh giá quan hệ Việt Nam-New Zealand đang phát triển tốt đẹp và ngày càng đi vào thực chất; nhất trí thúc đẩy hơn nữa hợp tác thương mại, phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mục tiêu 1,7 tỉ USD vào năm 2020 như đã đề ra. 

Thủ tướng Jacinda Ardern khẳng định sẽ tiếp tục duy trì ODA, cung cấp học bổng cho Việt Nam; ghi nhận đề nghị của Việt Nam về việc tạo điều kiện cho các mặt hàng trái cây nhiệt đới của Việt Nam xuất khẩu vào thị trường New Zealand, trước mắt là quả chôm chôm.

Hai bên cũng trao đổi về một số vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, trong đó có biển Đông, nhất trí cho rằng các tranh chấp cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm