Việt-Mỹ mở rộng hợp tác thương mại, quốc phòng…

Phát biểu tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Tổng thống Donald Trump đã thay mặt toàn bộ phái đoàn Mỹ cám ơn người dân Việt Nam vì sự đón tiếp nồng hậu, đồng thời tái khẳng định tình hữu nghị gắn kết và mối quan hệ đối tác giữa hai nước ngày càng phát triển.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang cho hay trong chuyến thăm tới Việt Nam lần này Việt Nam và Mỹ đã ra tuyên bố chung nhất trí làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác toàn diện Việt-Mỹ trên nguyên tắc tôn trọng độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau.

Trong Tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ được đưa ra sau đó, hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ làm sâu sắc hơn và mở rộng quan hệ thương mại và đầu tư song phương thông qua các cơ chế chính thức, bao gồm Hiệp định khung về thương mại và đầu tư (TIFA). Hai bên hoan nghênh việc mở cửa trở lại thị trường Việt Nam cho mặt hàng bột bã ngô của Mỹ và mở cửa thị trường Mỹ cho trái vú sữa của Việt Nam. Đồng thời cam kết tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề còn tồn tại trong lĩnh vực thương mại nông nghiệp, trong đó có cá da trơn, tôm, xoài; cam kết thúc đẩy thương mại, đầu tư tự do và công bằng trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có dịch vụ thanh toán điện tử, ô tô và việc thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc công bố các thỏa thuận thương mại mới trị giá hơn 12 tỉ USD nhân chuyến thăm của Tổng thống Donald Trump; hoan nghênh quan hệ song phương ngày càng được tăng cường trong lĩnh vực năng lượng, trong đó có những cuộc thảo luận giữa doanh nghiệp hai bên về việc Việt Nam nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng từ Mỹ và những bước đi của Việt Nam nhằm nâng cao khả năng sản xuất năng lượng mặt trời với sự hỗ trợ của Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo khẳng định cam kết chung làm sâu sắc hơn nữa hợp tác quốc phòng và quyết tâm chung đối phó với các thách thức an ninh khu vực… Hai nhà lãnh đạo hoan nghênh kế hoạch về việc một tàu sân bay Mỹ lần đầu tiên thăm một cảng của Việt Nam trong năm 2018.

Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của quyền được tiếp cận tự do và mở khu vực biển Đông đối với cộng đồng quốc tế, tầm quan trọng của việc duy trì thương mại hợp pháp không bị cản trở và sự cần thiết phải tôn trọng tự do hàng hải-hàng không... Hai bên tái khẳng định lập trường về biển Đông được nêu trong các tuyên bố chung Việt Nam-Hoa Kỳ và Hoa Kỳ-ASEAN trước đây, bao gồm việc kêu gọi các bên không có những hành động làm leo thang căng thẳng, quân sự hóa các cấu trúc đang tranh chấp và hạn chế một cách phi pháp các quyền tự do trên biển…

Lãnh đạo hai nước kêu gọi tất cả các bên yêu sách ở biển Đông làm rõ và thực thi những yêu sách hàng hải của mình phù hợp với luật pháp quốc tế như được phản ánh trong Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và thực hiện một cách thiện chí những trách nhiệm pháp lý quốc tế của mình trong quá trình quản lý và giải quyết tranh chấp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm