Việt, Trung phối hợp điều tra tội phạm ma túy

Ngày 27-9, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04, Bộ Công an) họp báo thông tin việc triệt phá đường dây sản xuất trái phép chất ma túy ở Kon Tum do nhóm người Trung Quốc (TQ) cầm đầu.

Tám tháng theo dõi

Theo C04, đây là đường dây sản xuất trái phép chất ma túy có quy mô, tính chất lớn nhất từ trước đến nay ở Việt Nam (VN), thu giữ được toàn bộ dây chuyền sản xuất; bắt giữ kẻ chủ mưu, cầm đầu và những người liên quan; đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân khi phá án.

Theo công an, những tháng đầu năm 2019, các lực lượng chức năng tập trung bóc gỡ nhiều đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy xuyên quốc gia, số lượng đặc biệt lớn làm ma túy trong nước khan hiếm, trong khi lượng người nghiện ma túy tổng hợp tăng cao. Vì vậy, các tổ chức tội phạm người nước ngoài, chủ yếu là người TQ, Đài Loan, Philippines nhập cảnh vào VN bằng visa du lịch, núp bóng dưới vỏ bọc là các thương gia, ông chủ để lợi dụng sản xuất, mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.

Những người này tìm các công ty, doanh nghiệp có sẵn nhà xưởng ở những khu vực hẻo lánh, biệt lập, thuê với giá rất cao, lừa doanh nghiệp là sản xuất phân bón, thử nghiệm thuốc diệt côn trùng, nếu thành công sẽ cho làm đại lý độc quyền.

Thông qua kênh hợp tác trong phòng, chống ma túy với công an TQ, đầu năm 2019, C04 nhận thông tin một số người TQ câu kết với một số người Việt gốc Hoa chuẩn bị vận chuyển một lô máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất ma túy tổng hợp tại VN.

Sau nhiều tháng ròng thu thập tài liệu, chứng cứ, C04 nhận định đây là đường dây tổ chức sản xuất trái phép ma túy tổng hợp quy mô lớn nên báo lãnh đạo Bộ Công an cho xác lập chuyên án.

Sau tám tháng áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ nhiều tỉnh, thành tham gia trinh sát, ban chuyên án thu thập đủ tài liệu, chứng cứ nên báo cáo lãnh đạo Bộ Công an cho phá án.

Lãnh đạo C04, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ (Bộ Công an) trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo phá án.

Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04, thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: VT

Dây chuyền sản xuất ma túy mà công an thu giữ. Ảnh: HH

Hợp tác quốc tế chống tội phạm xuyên quốc gia

Sáng 6-8, tại khu Làng nghề (thị trấn Đắk Hà, Kon Tum), gần 100 cán bộ, chiến sĩ thuộc các lực lượng đồng loạt đột kích vào nhà xưởng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Đồng An Viên, khống chế và bắt quả tang bảy người TQ đang có hành vi sản xuất trái phép chất ma túy. Trong đó có Thái Tự Lực và Tống Kiến Hoàng (cùng sinh năm 1963) có trình độ và có kinh nghiệm trong sản xuất ma túy tổng hợp. Những người còn lại có nhiệm vụ vận hành máy móc, thiết bị.

Lực lượng chức năng thu giữ dung dịch dạng sệt, hơn 13 tấn hóa chất, tiền chất các loại và hàng chục tấn máy móc, thiết bị đang sản xuất trái phép ma túy (ước tính sẽ sản xuất một tấn ma túy tổng hợp dạng đá).

Tiếp đó, công an đồng loạt triển khai 10 tổ công tác tại các tỉnh, TP trong cả nước tiến hành khám xét và triệu tập các đối tượng để lấy lời khai, xác minh, thu thập chứng cứ, thu giữ thêm nhiều hóa chất các loại dùng vào việc sản xuất ma túy tổng hợp.

Sau khi triệt phá, đoàn công tác của Bộ Công an TQ đã đến Kon Tum phối hợp với C04 trao đổi các thông tin, tài liệu, truy bắt những người liên quan ở TQ. Hiện nay lực lượng chức năng hai nước vẫn tiếp tục phối hợp điều tra mở rộng chuyên án này.

Đây là lần đầu tiên lãnh đạo Bộ Công an VN cho phép Cục CSĐT tội phạm về ma túy xác lập đấu tranh chuyên án chung giữa VN với nước ngoài để triệt phá toàn bộ đường dây sản xuất ma túy xuyên quốc gia.

Sau khi đường dây sản xuất ma túy tổng hợp tại Kon Tum  được triệt phá thành công, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã gửi thư khen ban chuyên án. Bộ trưởng Bộ Công an có quyết định thưởng cho 34 tập thể tham gia chuyên án.

Các nước sẽ điều tra chung về tội phạm ma túy

Theo Trung tướng Phạm Văn Các, Cục trưởng C04, từ năm 2018, công an TQ đã triệt phá nhiều xưởng sản xuất ma túy ở nước này. Đây là nguyên nhân để các nhóm tội phạm TQ tìm địa bàn ở các quốc gia khác, điều này Bộ Công an VN đã dự báo.

Để ngăn chặn các nhóm tội phạm ma túy xuyên quốc gia hoạt động, ngày 10-9 vừa qua, Bộ Công an đã tổ chức hội nghị quốc tế bất thường ở Hà Nội với sự tham gia của nhiều quốc gia. Các nước tham dự nhất trí và ra thông cáo chung, thống nhất việc tiến hành điều tra chung về tội phạm ma túy, được cử trinh sát đến các nước với sự đồng ý của các nước sở tại.

Trung tướng Phạm Văn Các cho rằng với những biện pháp trên, “tội phạm ma túy không có cửa đi”. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm