Việt Nam-Thái Lan cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự lễ đón, hội đàm và dự chiêu đãi với Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha; gặp Chủ tịch Hội đồng lập pháp quốc gia Pornpetch Wichitcholchai…

Trong đó, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác vì hòa bình và an ninh. Cụ thể, hai bên hoan nghênh kết quả hợp tác quốc phòng song phương thời gian qua, đồng thời khẳng định tiếp tục tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực: trao đổi đoàn cấp cao, Đối thoại Chính sách Quốc phòng, giao lưu sỹ quan trẻ, đào tạo, tình báo quốc phòng…; cũng như tham vấn, phối hợp chặt chẽ trong các vấn đề đa phương, nhất là trong khuôn khổ ASEAN và giữa ASEAN với các đối tác.

Hai Thủ tướng đã cùng trao đổi về các vấn đề an ninh khu vực và quốc tế cùng quan tâm. Hai bên tái khẳng định cam kết tăng cường hợp tác quốc phòng, trao đổi thông tin tình báo và hỗ trợ đào tạo; đồng thời nỗ lực hơn nữa nhằm đẩy mạnh hợp tác và phối hợp giữa các cấp trong phòng chống các loại hình tội phạm xuyên quốc gia, đặc biệt là buôn bán ma túy, buôn bán người, di dân bất hợp pháp, buôn lậu vũ khí, khủng bố và tội phạm mạng.

Hai Thủ tướng cùng nhau trao đổi về nhiều vấn đề. Ảnh VOV

Hai bên nhấn mạnh sự cần thiết triển khai hiệu quả những thỏa thuận và bản ghi nhớ hiện có và duy trì thường xuyên các cuộc họp của các cơ chế hợp tác an ninh. Hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong các cơ chế hợp tác chính trị - an ninh trong ASEAN như: AMMTC/SOMTC, ASOD, ASEANPOL, INTERPOL.

Trên tinh thần đó, hai bên nhất trí đàm phán Hiệp định Dẫn độ và Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự. Hai bên cũng bày tỏ mong muốn triển khai tốt Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù ký năm 2010.

Hai bên tái cam kết không cho phép bất kỳ cá nhân/tổ chức nào sử dụng lãnh thổ nước này để tiến hành các hoạt động chống phá nước kia.

Hai Thủ tướng khẳng định tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm nhằm ngăn chặn tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp (IUU) ở hai nước, trong đó có việc trao đổi thông tin về an ninh hàng hải. Hai Thủ tướng hoan nghênh các cơ quan chức năng tiến hành tuần tra Hải quân chung, cử đầu mối liên lạc giữa Trung tâm Điều phối Hàng hải Thái Lan (THAI-MECC) và Lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam; cũng như tăng cường hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương khác, trong đó có Nhóm công tác chung nhằm giải quyết vấn đề IUU.

Thủ tướng Thái Lan bày tỏ ủng hộ mạnh mẽ đối với sáng kiến gần đây của Việt Nam trong việc ngăn chặn và giảm thiểu đánh bắt cá bất hợp pháp. Thủ tướng Việt Nam hoan nghênh phía Thái Lan hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm về IUU.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, an ninh và ổn định cũng như an toàn và tự do hàng hải ở biển Đông. Đây là vấn đề được các nước trong và ngoài khu vực quan tâm và là điều kiện căn bản cho tăng trưởng, phát triển và thịnh vượng.

Hai Thủ tướng nhấn mạnh các bên cần bảo đảm thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các Bên ở biển Đông (DOC); xây dựng, duy trì và nâng cao lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau; tôn trọng các nguyên tắc tự kiềm chế và không sử dụng vũ lực; giải quyết các khác biệt và tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, bao gồm Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982.

Hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định ủng hộ ASEAN và Trung Quốc sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các Bên ở biển Đông (COC) và nhất trí mục tiêu cuối cùng cho vấn đề này là biển Đông phải là vùng biển hòa bình, ổn định và phát triển bền vững...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm