Việt Nam và IAEA hợp tác kỹ thuật hiệu quả trên nhiều lĩnh vực

Phó Thủ tướng đánh giá cao vai trò của IAEA trong việc thúc đẩy ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Trong năm năm gần đây, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và IAEA ngày càng phát triển và hiệu quả thông qua các dự án hợp tác kỹ thuật, bao gồm phát triển cơ sở hạ tầng hạt nhân trong các lĩnh vực y tế, nông nghiệp, công nghiệp, bảo vệ môi trường, an ninh lương thực, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp bà Najat Mokhtar, Phó Tổng Giám đốc  Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế. Ảnh: VGP

Cuối năm 2018, Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam đã ký thỏa thuận thành lập trung tâm hợp tác với IAEA về nước và môi trường để triển khai nghiên cứu, ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị trong quản lý tài nguyên nước và môi trường ở Việt Nam cũng như quản lý tổng hợp lưu vực sông và vùng ven biển khu vực Đông Nam Á.

Cá nhân bà Najat Mokhtar đã ủng hộ và giúp đỡ các cơ sở y tế của Việt Nam nhằm tăng cường sử dụng kỹ thuật hạt nhân trong chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn IAEA cũng như cá nhân bà Najat Mokhtar tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Nam thực hiện đăng ký các dự án hợp tác kỹ thuật mới; đào tạo cán bộ, chuyên gia; triển khai dự án xây dựng trung tâm nghiên cứu khoa học và công nghệ hạt nhân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm