Việt Nam ủng hộ đối thoại Triều Tiên và các bên liên quan

Chuyến thăm được bắt đầu hôm qua (29-11) và sáng nay ông Ri có cuộc hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại Hà Nội. Đây là động thái đáng chú ý, khi chuyến thăm gần đây nhất của một ngoại trưởng Triều Tiên tới Việt Nam là từ bốn năm trước, tháng 8-2014.

Ngoại trưởng Ri Yong Ho cùng đoàn Triều Tiên trong buổi hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh ngày 30-11.

Thông cáo báo chí phát từ Bộ Ngoại giao cho biết tại cuộc hội đàm, ông Phạm Bình Minh đã hoan nghênh những tiến triển tích cực hiện nay trên bán đảo Triều Tiên, nhấn mạnh lập trường nhất quán của Việt Nam là ủng hộ hòa bình, ổn định và hợp tác trên bán đảo Triều Tiên. Ông cũng bày tỏ mong muốn các bên liên quan thúc đẩy đối thoại, tạo tiến triển thực chất nhằm thúc đẩy giải quyết vấn đề phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên; khẳng định Việt Nam sẵn sàng đóng góp thiết thực trong tiến trình đối thoại giữa Triều Tiên và các bên liên quan.

Cũng tại hội đàm, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, đi sâu trao đổi về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế cùng quan tâm.

Triều Tiên từ đầu năm đến nay có những điều chỉnh quan trọng trong chính sách đối ngoại. Trong bài phát biểu đầu năm mới 2018, Chủ tịch Kim Jong-un nhấn mạnh thông điệp quốc gia này sẽ phát triển quan hệ hữu nghị với tất cả các nước tôn trọng chủ quyền và đối xử hữu nghị với Triều Tiên, đồng thời nỗ lực góp phần xây dựng thế giới mới hòa bình và công bằng. Đến tháng 4, Hội nghị Trung ương 3 của Đảng Lao động Triều Tiên xác định mục tiêu nỗ lực tạo môi trường quốc tế thuận lợi cho xây dựng kinh tế xã hội chủ nghĩa, tích cực hòa giải, đối thoại với các nước xung quanh và cộng đồng quốc tế.

Triều Tiên đang định hướng coi trọng hơn phát triển kinh tế-xã hội, đồng thời có nhiều động thái theo hướng phi hạt nhân hóa. Đất nước này cũng triển khai liên tục nhiều hoạt động ngoại giao nhằm cải thiện quan hệ với Hàn Quốc. Hai nước đã tiến hành gặp thượng đỉnh liên Triều hai lần, kèm theo các hoạt động giao lưu, tiếp xúc nhằm giảm căng thẳng và đối đầu quân sự, giải quyết các vấn đề nhân đạo, thúc đẩy cơ chế hòa bình lâu dài, tăng cường hợp tác kinh tế, văn hóa, giao lưu nhân dân giữa hai miền Triều Tiên, đoàn tụ các gia đình ly tán…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm