Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức Hội nghị APEC năm 2017

Với chủ đề “Tăng cường chất lượng việc làm và kết nối con người thông qua phát triển nguồn nhân lực”, hội nghị lần nay do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh chủ trì cùng với hơn 100 đại biểu là các quan chức cấp cao của 21 nền kinh tế thành viên APEC và đại diện một số tổ chức quốc tế sẽ tập trung vào ba tiểu chủ đề chính.

Đó là hỗ trợ tăng trưởng đồng đều và bền vững nhằm giải quyết các khía cạnh của quá trình toàn cầu hóa. Chủ đề thứ hai là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực nhằm đáp ứng yêu cầu chuỗi cung ứng. Ba là thúc đẩy chuyển dịch lao động và phát triển kỹ năng.

Theo Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong nhiều thập kỷ qua, châu Á -Thái Bình Dương luôn là khu vực phát triển năng động nhất trên thế giới với đầu tàu là 21 nền kinh tế thành viên APEC, đóng vai trò là động lực tăng trưởng toàn cầu.

“Qua 25 năm phát triển, APEC đã thực sự trở thành một diễn đàn liên kết kinh tế đại diện cho 40% dân số, đóng góp khoảng 54% GDP cho toàn thế giới. Từ bài học thành công và kinh nghiệm hợp tác của APEC cho thấy, nguồn nhân lực có vai trò quan trọng hàng đầu để duy trì sự năng động và tăng trưởng nhanh của khu vực này”, Thủ tướng nói.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng cho rằng APEC cũng đã chú trọng phát huy hiệu quả nguồn nhân lực dồi dào với trình độ kỹ năng ngày càng cao đi đôi với phát triển khung khổ thể chế phù hợp, đề cao trách nhiệm nhân văn, bảo vệ và kết nối con người với con người. Các chương trình, dự án và các sáng kiến hợp tác của APEC đã góp phần tạo thêm nhiều việc làm, nhất là cho thanh niên, đáp ứng yêu cầu của các chuỗi cung ứng quốc tế, tăng cường lợi thế cạnh tranh của các nền kinh tế APEC.

 
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị. (Ảnh: Đức Tám/TTXVN)

Thủ tướng đánh giá cao chủ đề và những nội dung quan trọng được thảo luận tại hội nghị lần này và bày tỏ tin tưởng, các Bộ trưởng APEC, các đại biểu sẽ đề ra nhiều khuyến nghị, sáng kiến mới, giải pháp hiệu quả. Đối với Việt Nam, Thủ tướng cho rằng với thời kỳ “dân số vàng” hiện nay đang là cơ hội, lợi thế quan trọng mà Việt Nam phải nỗ lực phát huy để nâng cao năng lực cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia, góp phần phát triển nhanh, hiệu quả và hội nhập ngày càng sâu rộng.  

“Trong hơn 15 năm tham gia Diễn đàn, Việt Nam đã hợp tác tích cực và sẽ tiếp tục cùng các thành viên APEC thúc đẩy các cơ chế hợp tác, liên kết kinh tế đa dạng, linh hoạt, hiệu quả phù hợp với môi trường cạnh tranh quốc tế mới”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh và cho rằng thành công của Hội nghị Bộ trưởng APEC về phát triển nguồn nhân lực lần này sẽ thắt chặt hơn nữa các mối liên kết, hợp tác hiệu quả trong khu vực hướng tới một châu Á - Thái Bình Dương.

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng cho biết, Việt Nam sẽ là quốc gia đăng cai tổ chức APEC năm 2017.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm