Việt Nam phối hợp với Lào mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy

ĐB Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long) cho rằng mặc dù việc phòng chống tội phạm ma tuý thời gian qua quyết liệt nhưng vẫn khiến người dân bất an. “Gần đây tội phạm di chuyển về phía Nam, thể hiện qua nhiều vụ việc ma tuý khủng gần đây bị bắt giữ. Cử tri đặt vấn đề, ngoài giải pháp như vừa rồi Bộ trưởng nói, thì Bộ Công án có giải pháp cụ thể nào? Việt Nam liệu có chắc chắn tránh khỏi nguy cơ trở thành trung tâm trung chuyển ma tuý hay không?

Việt Nam phối hợp với Lào mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy ảnh 1
ĐB Nguyễn Thị Minh Trang (Vĩnh Long)

Cùng nội dung, ĐB Trần Văn Tiến (Vĩnh Phúc) cũng đặt câu hỏi: “Vì sao thời gian gần đây đường dây ma tuý khủng ở Việt Nam phát triển nhiều?”.

Tiếp đó, ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng) giơ biển tranh luận với Bộ trưởng Tô Lâm. Ông cho rằng trong phần trả lời và báo cáo trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an chưa làm rõ nguyên nhân.

“Các điều kiện khác không thay đổi, nhưng từ năm 2017 đến nay sản lượng ma tuý Việt Nam về rất nhiều tính bằng số lượng tạ, tấn. Điều này không xảy ra trong giai đoạn trước. Phải chăng tội phạm ma tuý quốc tế đang lựa chọn Việt Nam làm nước trung chuyển ma tuý”.

Việt Nam phối hợp với Lào mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy ảnh 2
ĐB Nguyễn Văn Hiển (Lâm Đồng)

Đồng tình với tranh luận của ĐB Hiển, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an “làm rõ nguyên nhân, mới có giải pháp đúng” để phòng chống tội phạm trung chuyển ma tuý qua Việt Nam.

Trả lời câu hỏi: “Việt Nam tới đây có tiếp tục thành trung tâm trung chuyển ma tuý thế giới không?”, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay thời gian qua do hiệu quả đấu tranh đối với tội phạm ma tuý tốt hơn nên đã phát hiện được nhiều vụ lớn. Mặc dù vậy, nguy cơ về ma tuý vẫn còn và phải tăng cường đấu tranh đối với loại tội phạm này.

Ông cho hay nguồn cung ma tuý ở nước ngoài vẫn đang có diễn biến phức tạp. Theo quy luật đánh ma tuý mạnh, nguồn cung bị hạn chế thì giá ma tuý trong nước sẽ tăng cao, và gián tiếp tác động đến diễn biến tội phạm trong nước vì xuất hiện trộm, cướp để có tiền mua ma tuý.

“Tuy nhiên giá ma tuý ở trong nước hiện nay vẫn không tăng. Điều này cho thấy nguồn cung ma tuý về Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp” – Bộ trưởng Bộ Công an nói.

Việt Nam phối hợp với Lào mở cao điểm tấn công tội phạm ma túy ảnh 3
Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nêu một số đặc điểm khiến Việt Nam trở thành địa bàn có hoạt động tội phạm ma tuý diễn biến phức tạp như: Địa bàn Việt Nam gần “tam giác vàng”, cách khoảng 1500 cây. Và trong bối cảnh mở cửa thì yếu tố này được tội phạm ma tuý khai thác tận dụng, gây khó khăn cho lực lượng phòng chống ma tuý trong nước.

Cùng với đó, Việt Nam có đường biển, đường biên giới dài khiến vấn đề kiểm soát tội phạm vận chuyển ma tuý qua biên giới khó khăn.

“Vừa qua Bộ cũng đã đề nghị Chính phủ có giải pháp tổng thể. Đặc biệt Việt nam đã phối hợp với bạn Lào mở đợt cao điểm tấn công tội phạm ma tuý ở đường biên.

Chúng ta cũng mời 1 số các nước đến họp về giải pháp phòng, chống ma tuý với sự tham gia của các bộ trưởng, dự kiến tổ chức vào tháng 7- 2019. Cùng với đó là tăng cường phối hợp giữa các lực lượng trong nước để phòng chống ma tuý, đặc biệt là vận động người dân tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý” - Ông nói

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm