Việt Nam phản đối hành vi đối xử vô nhân đạo với ngư dân

Ông Lê Hải Bình cho biết thông qua kênh ngoại giao, VN đã đề nghị Trung Quốc (TQ) tăng lưu lượng xả nước từ đập thủy điện ở tỉnh Vân Nam nhằm khắc phục tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn ở các tỉnh ĐBSCL.

“Hiện tại Bộ Ngoại giao đang tích cực trao đổi với TQ và các nước sông Mekong chảy qua để sử dụng tốt nguồn nước, đảm bảo lợi ích của các quốc gia liên quan cũng như người dân sống trong khu vực này” - ông Lê Hải Bình nói.

Trước việc truyền thông Campuchia và Singapore cho biết Thái Lan đang hút lượng nước lớn ở Mekong để đưa vào hồ chứa cũng như xây thêm các hồ trữ nước để phục vụ nông nghiệp, người phát ngôn Lê Hải Bình nêu rõ: “VN nhiều lần nêu lập trường về sử dụng nguồn nước sông Mekong. Chúng tôi cho rằng các nước liên quan phải có trách nhiệm với nguồn nước, đảm bảo các công trình thủy điện, thủy lợi không làm ảnh hưởng tới môi trường dòng sông cũng như đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên và người dân sống trong khu vực”.

Trả lời câu hỏi của PV đề nghị cho biết phản ứng của VN trước các hoạt động gần đây của TQ tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của VN như cho tàu Ngôi sao Vịnh Bắc Bộ tải trọng 10.000 tấn đưa 300 khách ra đảo Ốc Hoa; xây dựng cảng hàng không với đường băng 3.500 m ở đảo Cây; lấn biển ở khu vực cụm đảo An Vĩnh…, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình khẳng định: “VN kiên quyết bác bỏ và phản đối mạnh mẽ hành động nêu trên của TQ, yêu cầu TQ chấm dứt ngay và không tái diễn những hành động tương tự; tôn trọng chủ quyền của VN và luật pháp quốc tế; có hành động thiết thực đóng góp vào việc phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị Việt-Trung, cũng như duy trì hòa bình, ổn định ở biển Đông”.

Trả lời câu hỏi về việc nhiều ngư dân ở miền Trung VN thông báo họ liên tục bị tấn công bởi những tàu lạ được cho là của TQ, ông Bình nhấn mạnh: “Một lần nữa chúng tôi nhấn mạnh rằng các hành vi đối xử vô nhân đạo, sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ lực đối với các ngư dân VN trong bất kỳ trường hợp nào là không thể chấp nhận được và chúng tôi kiên quyết phản đối”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm