Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc cảnh báo máy bay Mỹ trên biển Đông

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi quan điểm của VN liên quan đến việc hải quân Trung Quốc (TQ) phát cảnh báo máy bay Mỹ khi chiếc máy bay này tiến hành giám sát hoạt động của Bắc Kinh trên một số đảo nhân tạo mà nước này chiếm đóng bất hợp pháp của VN, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN, ông Lê Hải Bình khẳng định: Việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông là lợi ích cũng như nguyện vọng chung của các quốc gia trong và ngoài khu vực.

Như vậy, Biển Đông là một vùng biển quốc tế, trong đó có các khu vực thuộc quyền, chủ quyền và tài phán của các nước ven biển. Các quốc gia sử dụng đường liên vận biển và hàng không quốc tế đi qua khu vực này, tức là có lợi ích được khai thác từ Biển Đông sẽ phải có trách nhiệm bảo vệ an ninh cho khu vực.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giaoLê Hải Bình đã trả lời câu hỏi vềviệc Trung Quốc phát lời cảnh báo máy bay Mỹ trên Biển Đông

“Chúng tôi kêu gọi các nước liên quan có đóng góp trách nhiệm vào việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải hàng không ở Biển Đông; đồng thời tôn trọng chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển theo đúng quy định của luật pháp quốc tế và Công ước về Luật biển của Liên Hợp Quốc 1982; không làm phức tạp thêm tình hình”, ông Bình nói.

Trả lời câu hỏi về vị trí giàn khoan Hải Dương 981 của TQ trên Biển Đông, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN thông tin, các cơ quan chức năng VN đang theo dõi sát sao hoạt động của các bên trên Biển Đông, trong đó có hoạt động cũng như vị trí của giàn khoan Hải Dương 981.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm