Việt Nam lên tiếng việc tàu chiến Mỹ tiến gần Trường Sa

Ngày 9-5, trả lời PV tại buổi họp báo thường kỳ về việc hai tàu chiến Mỹ tiến vào khu vực gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam (VN), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh: VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phù hợp luật pháp quốc tế.

“Là một quốc gia ven biển Đông và là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982, VN cho rằng tất cả quốc gia đều được hưởng quyền tự do hàng hải phù hợp với quy định của luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982” - bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Cũng tại buổi họp báo, về việc Indonesia hủy tàu cá VN, bà nói: “VN quan ngại sâu sắc trước việc Bộ Biển và Nghề cá của Indonesia bắt giữ và tiêu hủy tàu cá của VN. Đây là hành động không phù hợp với quan hệ song phương, trái với Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982)”.

Bà cho hay VN đã nhiều lần can thiệp với phía Indonesia qua các kênh khác nhau về vấn đề này. VN đề nghị Bộ Biển và Nghề cá, các lực lượng trên biển của Indonesia cần có hành xử phù hợp với luật pháp quốc tế, Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 và quan hệ song phương giữa hai nước. Đề nghị phía Indonesia đối xử nhân đạo với tàu cá và ngư dân VN phù hợp với quan hệ hai nước và tinh thần đoàn kết ASEAN.

Trước đó, theo AFP ngày 4-5, Indonesia bắt đầu đánh chìm 51 tàu cá nước ngoài, trong đó có tàu của VN, Malaysia và Trung Quốc, bị phía Indonesia cho là hoạt động phi pháp tại vùng biển của nước này. Trong hơn 500 tàu cá bị Indonesia đánh chìm từ cuối năm 2014 đến nay, 284 tàu là của VN.

Cũng theo người phát ngôn, VN đề nghị các nước tiếp tục có đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì hòa bình, ổn định của khu vực, tôn trọng và thực hiện các nghĩa vụ quốc tế, luật pháp quốc tế liên quan, thượng tôn pháp luật trên các vùng biển và đại dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm