Việt Nam lên tiếng việc tàu chiến Anh và New Zealand cùng tiến vào Biển Đông

Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 7-10, trả lời câu hỏi của phóng viên về việc nhóm tàu sân bay Anh và tàu hộ vệ New Zealand được xác định đang tiến vào Biển Đông để tham gia đợt diễn tập quân sự lớn gần Singapore, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng cho biết:

Chủ trương nhất quán của Việt Nam là mọi hoạt động và hợp tác trên biển của các quốc gia cần tuân thủ Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển (UNCLOS) 1982, đóng góp có trách nhiệm vì lợi ích chung, phù hợp với nguyện vọng của các quốc gia về thượng tôn pháp luật, nhất là UNCLOS 1982, duy trì hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và hợp tác ở Biển Đông.

Từ gần đến xa: Tàu sân bay Mỹ USS Ronald Reagan, tàu sân bay Anh HMS Queen Elizabeth, tàu sân bay trực thăng Nhật Bản JS Ise và tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson. Ảnh: JMSDF

Trước đó, ngày 6-10, báo chí New Zealand đưa tin một tàu hộ vệ của nước này đã tham gia với nhóm tàu sân bay Anh để thực hiện chuyến đi qua Biển Đông và tham gia cuộc tập trận Bersama Gold 21.

New Zealand nhiều lần nêu quan ngại về căng thẳng trên Biển Đông. Hồi tháng 8 vừa qua, nước này đệ trình một tuyên bố lên Liên Hợp Quốc để nêu rõ quan điểm pháp lý về những tranh chấp trên Biển Đông và khẳng định tầm quan trọng của UNCLOS 1982.

Công hàm của New Zealand cũng nhấn mạnh rằng cái gọi là “quyền lịch sử” mà Trung Quốc tuyên bố không có cơ sở về luật quốc tế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm