Việt Nam làm rõ việc tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam

Clip tàu chiến Trung Quốc đe dọa tàu Việt Nam. Clip do Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải biển Đông và hải đảo cung cấp cho báo Pháp Luật TP.HCM.

Ngày 27-11, trả lời câu hỏi của PV đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước thông tin các tàu hải cảnh và tàu quân sự của Trung Quốc vây ép, đe dọa sử dụng vũ lực đối với tàu Hải Đăng 05 của Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nêu rõ:

“Các cơ quan chức năng trong nước đang làm rõ vị trí, khu vực xảy ra vụ việc cũng như một số vấn đề liên quan để có các biện pháp đấu tranh ngoại giao phù hợp.

Tôi xin khẳng định lập trường nhất quán của Việt Nam là kiên quyết phản đối mọi hành vi sử dụng vũ lực hay đe dọa sử dụng vũ lực đối với các tàu thuyền của Việt Nam. Việc làm đó là vi phạm luật pháp quốc tế, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC), đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định ở khu vực và hoàn toàn không thể chấp nhận, biện minh được”.

Ảnh: vtc 

Trước đó, như đã đưa tin, ngày 13-11, tàu Hải Đăng 05 chở lương thực, thực phẩm định kỳ ra tiếp tế cho các hải đăng (thuộc quần đảo Trường Sa, chủ quyền Việt Nam). Khi đang trên đường từ đảo Sơn Ca về đảo Song Tử Tây (qua bãi đá Subi, thuộc chủ quyền Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng) thì có một số tàu Trung Quốc chạy cặp theo. Tàu chiến mang số hiệu 995 của Trung Quốc đã có những hành động như mở bạt pháo và chĩa súng về phía Hải Đăng 05. Lát sau, phía tàu Trung Quốc còn bắn hai phát pháo sáng. Tuy nhiên, sau đó thuyền trưởng tàu Hải Đăng 05 là anh Trần Văn Nga vẫn điều khiển tàu đi theo đúng tuyến đã thường xuyên đi lại nhiều lần nên tàu Trung Quốc không có hành động nào khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm