Việt Nam kêu gọi giải quyết xung đột Israel-Palestine

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều 13-5, phóng viên đã đặt câu hỏi về phản ứng của Việt Na trước căng thẳng Israel-Palestine đang leo thang.

Trả lời, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng khẳng định Việt Nam rất quan tâm, theo dõi và quan ngại sâu sắc trước tình trạng bạo lực leo thang tại Israel và các vùng lãnh thổ của Palestine trong những ngày qua, gây nhiều thương vong cho dân thường.

Bầu trời rực đỏ vì khói và ánh sáng tên lửa tại Ashkelon, Israel ngày 11-5. Ảnh: Reuters. 

"Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, chấm dứt leo thang căng thẳng, giải quyết xung đột bằng các biện pháp hòa bình, bảo đảm an toàn và lợi ích chính đáng của người dân. Đối với vấn đề Đông Jerusalem, lập trường nhất quán của Việt Nam là mọi giải pháp cần tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt là tuân thủ các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc!" - Bà Hằng nhấn mạnh.

Trước đó, ngày 13-5, quân đội Israel thông báo, khoảng 1.500 quả tên lửa đã được phóng từ Dải Gaza nhằm vào các thành phố của Israel kể từ khi căng thẳng leo thang giữa phong trào Hamas và Israel hồi đầu tuần.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Israel Lior Haiat cho hay, nước này đang trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công "khủng bố" có tính toán do phong trào Hamas thực hiện. Theo ông Haiat, "cuộc tấn công này của Hamas có sự phối hợp và được lên kế hoạch từ trước. Cuộc tấn công nhằm vào hàng triệu dân thường Israel".

Về phía Palestine, Bộ Y tế nước này cho biết, thêm một người đàn ông đã thiệt mạng trong vụ đụng độ với binh sĩ Israel ở gần phía thành phố Nablus tại Bờ Tây.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm