Việt Nam kêu gọi các bên kiềm chế sau phán quyết của Tòa Trọng tài

Ngày 14-7, tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam, trước câu hỏi đề nghị cho biết quan điểm về việc máy bay Trung Quốc hạ cánh phi pháp xuống Trường Sa và việc nước này tuyên bố hoàn thành (phi pháp) năm hải đăng ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình cho hay: 

“Việt Nam một lần nữa khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Bất chấp phản đối của Việt Nam và quốc tế, những hoạt động của Trung Quốc đã xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

Việt Nam yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay những hành vi vi phạm chủ quyền của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và không làm phức tạp thêm tình hình trên biển Đông".

Trả lời câu hỏi về việc sau phán quyết của Tòa Trọng tài quốc tế, Việt Nam đã chuẩn bị như thế nào trước nhiều ý kiến lo ngại Trung Quốc sẽ gia tăng các hoạt động gây căng thẳng tại biển Đông, ông Lê Hải Bình khẳng định: “Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, tôn trọng luật pháp quốc tế, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và không có những hành động làm phức tạp tình hình nhằm góp phần duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại biển Đông và trong khu vực.

Về phía Việt Nam, như các bạn đã biết, Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam và nhân dân luôn sẵn sàng các biện pháp góp phần vào duy trì hòa bình, ổn định và an ninh tại khu vực".

Ông Bình cũng cho hay Việt Nam luôn hỗ trợ ngư dân, giúp đỡ cho ngư dân Việt Nam bám biển và duy trì việc đánh bắt thường xuyên tại các ngư trường truyền thống của Việt Nam từ bao đời nay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm