Việt Nam đang xác minh thông tin máy bay Mỹ bay quanh giàn khoan trái phép của Trung Quốc

Trong cuộc họp báo này, VN tiếp tục bày tỏ quan điểm của mình liên quan đến các hành động sai trái của TQ trong thời gian qua tại biển Đông. 

Không đưa ra mốc thời gian cụ thể nhưng ông Lê Hải Bình bày tỏ: “Hoàn cảnh và thời điểm đó chắc chắn là thời điểm mang lại cho VN lợi ích cao nhất trong công cuộc đấu tranh để bảo vệ chủ quyền”.

Về thông tin máy bay Mỹ bay quanh giàn khoan 981, đại diện Bộ Ngoại Giao cho hay, cơ quan chức năng đang xác minh sự việc. “Đến nay cộng đồng quốc tế và các nước liên quan đều yêu cầu TQ chấm dứt vi phạm luật pháp quốc tế, chấm dứt vi phạm DOC’, ông Bình nói.

 Ông Lê Hải Bình tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao ngày 3-7. Ảnh V.THỊNH

Trả lời câu hỏi về phản ứng của VN liên quan đến việc TQ đã mở rộng phạm vi khu vực cảnh báo bão 24 giờ về phía Nam, bao trùm toàn bộ vùng biển Biển Đông, ông Lê Hải Bình khẳng định VN cho rằng điều này không thể thay đổi thực tế về chủ quyền VN đối với Hoàng Sa và Trường Sa ở Biển Đông.

Cũng tại buổi họp báo, đánh giá về ý nghĩa của việc Việt Nam vừa ký hiệp định nước chủ nhà với Tòa Trọng tài thường trực PCA, ông Lê Hải Bình cho hay: “VN đang thực hiện mạnh mẽ quá trình hội nhập quốc tế, hiện nay VN đang tích cực tham gia các diễn đàn ở khu vực và quốc tế vì vậy việc ký kết PCA là một trong bước đi thực hiện chủ trương lớn của Đảng và nhà nước về hội nhập quốc tế”.

Cũng theo ông Bình, Việt Nam và Nhật Bản đang thu xếp thời gian thuận lợi cho chuyến thăm của ngoại trưởng Nhật Bản đến VN, “Hai bên sẽ trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực mà hai bên cùng quan tâm”, ông Bình nói.

VIẾT THỊNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm