Việt Nam chỉ chống lại hành động TQ xâm phạm chủ quyền

Việt Nam chỉ chống lại hành động TQ xâm phạm chủ quyền ảnh 1
Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trao đổi với báo chí bên lề kỳ họp QH sáng 30/5

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son trao đổi với phóng viên báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội sáng 30/5.

Được biết những thông tin về Biển Đông, về ngư dân Việt Nam hiện nay chưa đến được với người dân và ngư dân Trung Quốc để họ hiểu và nắm bắt được tình hình thực tế đang diễn ra tại Biển Đông. Vậy thưa Bộ trưởng chúng ta cần đưa ra những giải pháp gì để truyền tải được thông tin về Biển Đông, về ngư dân Việt Nam đến được với đông đảo người dân và ngư dân Trung Quốc?

Đúng là việc tuyên truyền có khó khăn vì chính sách của Trung Quốc hiện nay. Việc tổ chức thông tin tuyên truyền vào Trung Quốc cũng rất khó.

Giải pháp hiện nay là chúng ta tiếp tục đẩy mạnh và phát kênh tiếng nước ngoài, như tiếng Anh, tiếng Trung Quốc và nhiều thứ tiếng hơn nữa để thế giới hiểu thêm về quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc giữ vững bảo vệ chủ quyền. Đặc biệt chủ trương đường lối của chúng ta vẫn là xây dựng tình hữu nghị giữa các nước, trong đó có Trung Quốc.

Chúng ta chỉ chống lại hành động Trung Quốc xâm phạm trái phép chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam hiện nay. Nhà nước và nhân dân Việt Nam không xóa đi những gì mà Việt Nam và Trung Quốc đã xây dựng được.

Ngoài ra chúng ta còn thực hiện các giải pháp nào khác không thưa Bộ trưởng?

Tất cả cán bộ trong các đoàn tham gia cũng là những người đi thông tin tuyên truyền chủ trương của chúng ta. Ngoài việc trao đổi như theo chương trình tại các buổi làm việc giữa hai bên, nhân dịp này chúng ta cũng có điều kiện để nói với nhân dân Trung Quốc, với bạn bè và đối tác Trung Quốc, để họ thấy quan điểm của Việt Nam là tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của các nước và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chúng ta.

Bất kỳ ai có hành động xâm phạm chủ quyền của mình, kể cả Trung Quốc thì chúng ta vẫn phải lên tiếng phản đối, đề nghị. Cụ thể đối với giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc đang xâm phạm chủ quyền của Việt Nam, thì Việt Nam kiên quyết đề nghị Trung Quốc phải rút giàn khoan này, trên cơ sở giữ vững tình cảm hữu nghị Việt Nam –  Trung Quốc.

Chúng ta cũng đang tuyên truyền trên mặt ngoại giao nhân dân, các hội đoàn, kể cả các đoàn Trung Quốc sang Việt Nam, cũng như các đoàn Việt Nam sang Trung Quốc, và qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đặc biệt đối với kênh thông tin đại chúng, hiện có rất nhiều cơ quan, như đài tiếng nói Việt Nam có rất nhiều tiếng nước ngoài, trong đó có tiếng Trung Quốc. Đơn vị này cần tăng thời lượng hơn nữa để góp phần cho nhân dân Trung Quốc, bạn bè quốc tế hiểu thêm về quan điểm của Việt Nam, hiểu thêm tình cảm và trách nhiệm của Việt Nam.

Với nhiều kênh tuyên truyền như vậy, song tất cả các đoàn đấu tranh với Trung Quốc trên Biển Đông vẫn theo lập trường giữ nguyên tất cả những mối quan hệ kinh tế, quan hệ ngoại giao, kể cả trao đổi học tập, nghiên cứu tình hình khoa học giữa ta và Trung Quốc đều vẫn giữ nguyên.

Vậy chúng ta có giải pháp kỹ thuật nào để tăng cường tính hiệu quả của việc tuyên truyền này không, thưa Bộ trưởng?

Hiện nay chúng ta duy trì thực hiện các giải pháp tuyên truyền như thế đã. Thời gian qua đã có nhiều kênh truyền hình, đặc biệt trên báo mạng của mình cũng có rất nhiều trang nước ngoài.

Những trang nước ngoài này bây giờ không đưa những tin thông thường nữa, mà sẽ đưa nhiều tin bài nêu lên quan điểm của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam.

Thời gian qua trên một số phương tiện truyền thông, Trung Quốc ngang nhiên đưa tin sai sự thật về chủ quyền lãnh thổ và tình hình ở Biên Đông. Chúng ta có giải pháp nào để dư luận và bạn bè quốc tế hiểu rõ hơn về chính nghĩa của mình, cũng như thực tế đang diễn ra tại Biển Đông, thưa Bộ trưởng?

Các cơ quan ngoại giao, các cơ quan Đảng và Nhà nước đều phải có trách nhiệm để phản bác lại tất cả những thông tin truyền truyền sai sự thật ở bất kỳ quốc gia nào, trong đó có cả Trung Quốc tuyên truyền sai sự thật về những gì đang diễn ra tại Biển Đông.

Các cơ quan đều phải có trách nhiệm trong việc này, và hơn ai hết báo chí mình cũng là cơ quan có vai trò rất lớn, và là người đi đầu trong việc tuyên truyền này.

Xin cảm ơn Bộ trưởng.

 Theo Infonet

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm