Bộ Ngoại giao họp báo về tình hình biển Đông

Việt Nam cân nhắc kỹ thời điểm khởi kiện

Ngày 26-6, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) và đại diện các cơ quan chức năng khác đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên trong nước và quốc tế xoay quanh những diễn tiến mới về tình hình biển Đông.

Ông Lê Hải Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao phát biểu tại cuộc họp báo. Ảnh: TTXVN 

Trung Quốc có sử dụng tàu quân sự

. Tuổi Trẻ: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc (TQ) trong cuộc họp báo gần đây cho rằng tàu VN quấy rối, chủ động tấn công, đâm va vào tàu TQ. VN bình luận sao về vấn đề này?

+ Ông Hà Lê, Phó Cục trưởng Cục Kiểm ngư: Chúng tôi cực lực phản đối và bác bỏ thông tin này của Bộ Ngoại giao TQ nêu ra tại cuộc họp báo ngày 24-6. Đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, các tàu cá và tàu thực thi pháp luật của VN hoàn toàn hoạt động trong vùng biển VN và phù hợp với luật pháp quốc tế.

Từ khi TQ hạ đặt giàn khoan trái phép, tàu VN thường xuyên bị đâm va và bị ngăn chặn trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Đây là hành động có chủ động, được tính toán kỹ nhằm gây thiệt hại cho tàu thực thi pháp luật của VN.

Tính đến thời điểm này, xin thông báo có 27 tàu kiểm ngư bị đâm va, gây thiệt hại, có 15 kiểm ngư viên bị thương.

. Tiền Phong: TQ nói không sử dụng tàu quân sự ở giàn khoan Hải Dương 981, phía VN có phản ứng gì về điều này?

+ Ông Ngô Ngọc Thu, Phó Tư lệnh-Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN: Về tình hình thực địa 10 ngày qua, TQ thường xuyên sử dụng từ 109 đến 125 tàu thuyền các loại để bảo vệ giàn khoan, trong số này có khoảng 4-6 tàu chiến như tàu hộ vệ tên lửa, tàu quét mìn, ngoài ra TQ tiếp tục huy động 33-43 tàu hải giám, hải tuần làm nhiệm vụ ngăn chặn giàn khoan để tạo thành vành đai bảo vệ từ xa.

Bộ Ngoại giao TQ nói TQ không sử dụng tàu quân sự tham gia bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 là không đúng thực tế. Tôi xin khẳng định TQ thường xuyên sử dụng tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan. Chúng tôi đã chụp được hình ảnh và đăng ký tọa độ, thậm chí cả phóng viên trong nước và quốc tế đều ghi lại được hình ảnh này.

Tôi hoàn toàn bác bỏ điều Bộ Ngoại giao TQ nói.

Kiềm chế của VN có giới hạn nhất định

. An Ninh Thủ Đô: TQ ngang ngược phát hành bản đồ khổ dọc trong đó có đường lưỡi bò 10 đoạn bao trọn biển Đông, xin ông cho biết quan điểm của VN về điều này?

+ Ông Lê Hải Bình: Xin khẳng định việc phát hành bản đồ đó là hành vi vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế. VN kiên quyết phản đối hành động sai trái này của phía TQ. Điều này cũng bị cộng đồng quốc tế lên án mạnh mẽ.

. AFP: VN có đưa TQ ra tòa quốc tế không, nếu có thì bao giờ?

+ Ông Lê Hải Bình: Tôi đã khẳng định nhiều lần VN đã, đang sử dụng các biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền. Biện pháp pháp lý là biện pháp hòa bình, văn minh, được thế giới ủng hộ. Hiện VN đang nghiên cứu, cân nhắc kỹ thời điểm áp dụng biện pháp này.

. AP: Tại cuộc họp báo quốc tế ngày 7-5, ông Ngô Ngọc Thu có nói mọi sự kiềm chế đều có giới hạn, vậy đến nay trước những hành động hung hăng của TQ thì đã đến giới hạn của VN chưa?

+ Ông Ngô Ngọc Thu: Chúng tôi kiên trì và kiềm chế nhưng sẽ có giới hạn nhất định. Chủ trương của Nhà nước VN mong muốn giải quyết xung đột bằng biện pháp hòa bình. Lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư đang hoạt động trên biển, mặc dù bị tấn công bởi tàu TQ nhưng chúng tôi vẫn kiên trì biện pháp hòa bình theo chủ trương của Nhà nước.

Các bước đi của Nhà nước Việt Nam như các bạn đã biết, khi chủ quyền và lợi ích quốc gia bị xâm hại, VN sẽ có biện pháp để bảo vệ chủ quyền.

 

Chỉ có tàu Trung Quốc chủ động đâm va tàu Việt Nam

Thông tin TQ nói tàu VN chủ động đâm va tàu TQ là bịa đặt. Sự thật mới đây tàu kiểm ngư 951 của VN đã bị bốn tàu của TQ chủ động bao vây đâm va và gây hư hỏng nặng, thể hiện sự manh động, tổ chức và tính toán trước, nhằm mục đích gây thiệt hại cho tàu 951. Khi tàu này đang thực thi nhiệm vụ thì bị tàu kéo và tàu hải tuần TQ phun nước và đâm. Cú đâm đã phá hỏng toàn bộ lan can, hư hỏng phòng y tế và một số trang thiết bị khác cho tàu kiểm ngư. Các tàu VN chưa bao giờ đâm va vào tàu TQ mà chỉ có tàu TQ chủ động đâm va vào tàu VN.

Ông HÀ LÊ, Cục phó Cục Kiểm ngư

VIẾT THỊNH lược ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm