Việt Nam cam kết chung tay xóa bỏ nạn mua bán người

Sáng 30-7, tại TP Vinh, Nghệ An, Bộ Công an, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam (VN) và UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức lễ mít-tinh hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30-7” năm 2020.

Dịch bệnh làm tình hình mua bán người thêm phức tạp 

Phát biểu khai mạc, bà Hà Thị Nga, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ VN, cho biết trên bình diện thế giới, mua bán người là tội phạm đem lại nguồn thu bất hợp pháp cao thứ ba, chỉ sau buôn bán ma túy và vũ khí. Trong bối cảnh dịch COVID-19 hiện nay, mua bán người thêm phức tạp.

Trong thông điệp về ngày Phòng, chống mua bán người năm 2020, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã nói: “Đại dịch COVID-19 đã bộc lộ và làm trầm trọng thêm nhiều bất bình đẳng trên toàn cầu, tạo ra nhiều rào cản trên con đường đạt mục tiêu phát triển bền vững. Việc này cũng đã khiến hàng triệu người có nguy cơ bị mua bán vì mục đích mại dâm, lao động cưỡng bức, hôn nhân cưỡng ép và các tội phạm khác.

Tỉ lệ phụ nữ và trẻ em chiếm hơn 70% số nạn nhân mua bán người được phát hiện và họ cũng là nhóm người bị ảnh hưởng tiêu cực nhất trong đại dịch. Các cuộc suy thoái trước đây cho thấy phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn hơn khi tìm kiếm việc làm sau khủng hoảng, vì vậy đây là thời điểm cần hết sức cảnh giác”.

Ở VN, sáu tháng đầu năm 2020, trên cả nước phát hiện 60 vụ mua bán người, liên quan đến 85 người, lừa bán 90 nạn nhân (giảm 31,5% số vụ, tăng 40% số đối tượng và giảm 39,7% số nạn nhân so với cùng kỳ năm 2019), nạn nhân đa số là phụ nữ và trẻ em.

Riêng tại Nghệ An, giai đoạn 2016-2020, lực lượng Công an tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 67 vụ, 113 người liên quan đến tội phạm mua bán người. Ngoài ra còn phát hiện, xử lý ba vụ, sáu nghi can có hành vi liên quan đến mua bán bào thai.

Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình và các đại biểu ấn nút thể hiện cam kết nỗ lực phòng, chống mua bán người. Ảnh: VGP

Đoàn kết một lòng đẩy lùi nạn mua bán người

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung kêu gọi mỗi người dân luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ mình và bảo vệ người thân để không trở thành nạn nhân của tội phạm mua bán người.

Mỗi người dân cùng đoàn kết, chung tay hành động vì sự an toàn, lành mạnh, phát triển, bình đẳng, vì hạnh phúc của mỗi người, mỗi gia đình và xã hội.

Ông Brett Dickson, Quyền Trưởng đại diện Cơ quan Di cư Liên Hợp Quốc tại VN, cho hay: “Sự kiện hôm nay là tín hiệu thể hiện sự cam kết chặt chẽ của Chính phủ VN nhằm chấm dứt mua bán người”.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ mít-tinh, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình nêu: Trong những năm gần đây, tội phạm trên thế giới nói chung và VN nói riêng diễn ra phức tạp, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến những quyền cơ bản nhất của con người, tác động tiêu cực đến nhiều mặt kinh tế - xã hội và trở thành mối quan tâm sâu sắc nhất của tất cả chúng ta.

Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm mua bán người là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm được Quốc hội, Chính phủ rất quan tâm và tập trung chỉ đạo quyết liệt, từ hoàn thiện khung pháp lý cho đến tăng cường thực thi pháp luật…

“Phát huy những kết quả đã đạt được, chúng ta tin tưởng sâu sắc rằng dưới sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến cơ sở, với sự tham gia ủng hộ của đông đảo tầng lớp nhân dân, chúng ta sẽ đoàn kết một lòng đẩy lùi tệ nạn mua bán người.

VN cam kết hết mình, chung lưng cùng các lực lượng tuyến đầu nhằm xóa bỏ nạn mua bán người, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh” - Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phá đường dây đưa 300 người ra nước ngoài trái phép

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình đã biểu dương chiến công của lực lượng công an nhân dân và các địa phương liên quan vừa phá thành công đường dây tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép, buôn bán người rất lớn, hoạt động trong nhiều năm. 

Cụ thể, đường dây này có 300 nạn nhân bị chúng dụ dỗ, ép buộc đưa ra nước ngoài. Công an đã bắt bốn nghi can cầm đầu, trong đó có ba người ở Thanh Hóa, một người ở Nghệ An.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu công an tiếp tục quyết liệt điều tra làm rõ đường dây, tổ chức mua bán người để xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Cùng đó là phối hợp với các nước để có giải pháp hữu hiệu giải cứu các nạn nhân. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm