Việt Nam bàn giao một bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích

Ngày 9-7, tại sân bay Gia Lâm, Hà Nội, Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích (VNOSMP) đã tiến hành bàn giao một bộ hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong thời gian chiến tranh ở Việt Nam cho phía Mỹ.

Tham gia hoạt động bàn giao về phía Mỹ có Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christopher Klein, đại diện Cơ quan kiểm kê tù binh, người mất tích Bộ Quốc phòng và Văn phòng MIA Mỹ tại Hà Nội.

Hình ảnh tại lễ bàn giao. Ảnh: MOD

Hài cốt được bàn giao lần này do đội hỗn hợp khai quật trong đợt tìm kiếm chung lần thứ 143 diễn ra từ tháng 4  đến 7-2021; bộ hài cốt đã được các chuyên gia pháp y giám định tại Hà Nội, kết luận có thể liên quan tới các trường hợp quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh Việt Nam và đề nghị chuyển về Hawaii, Mỹ để xác minh thêm.

Ông Lê Chí Dũng, Giám đốc Cơ quan Việt Nam tìm kiếm người mất tích đánh giá cao sự hỗ trợ của phía Mỹ trong việc khắc phục hậu quả chiến tranh và hỗ trợ trang thiết bị, vaccine chống đại dịch COVID-19, đồng thời tái khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam tiếp tục chung tay cùng Chính phủ Mỹ trong lĩnh vực hợp tác nhân đạo này.

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội Christopher Klein cảm ơn sự cam kết lâu dài của Chính phủ và nhân dân Việt Nam đối với hoạt động nhân đạo MIA; đánh giá cao sự phối hợp giữa hai bên nhằm đảm bảo cho hoạt động MIA tại Việt Nam không bị gián đoạn bởi đại dịch COVID-19 đang hoành hành trên toàn thế giới.

Đồng thời Đại biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội cũng bày tỏ vui mừng vì hợp tác MIA đã đặt nền móng cho sự mở rộng hợp tác giải quyết các vấn đề nhân đạo giữa hai nước, trong đó có việc Mỹ trợ giúp tìm kiếm bộ đội Việt Nam hy sinh trong chiến tranh.

Hoạt động tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh ở Việt Nam là hoạt động nhân đạo giữa hai Chính phủ Việt Nam và Mỹ. Đây là đợt bàn giao hài cốt lần thứ 155 kể từ năm 1973.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.