Việt Nam bác bỏ lý lẽ ngang ngược của Trung Quốc

Những ngày qua, nhóm tàu Địa chất hải dương 8 của Trung Quốc (TQ) đã trở lại và tiếp tục hành vi xâm phạm nghiêm trọng vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa của Việt Nam (VN) được xác định theo các quy định của Công ước của Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982. người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng cho biết như thế tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao VN hôm qua (22-8).

Trước đó, cùng với một số tàu hộ tống, tàu Địa chất hải dương 8 đã xâm phạm EEZ và thềm lục địa phía đông nam VN từ đầu tháng 7 đến ngày 7-8.

Việt Nam tiếp tục thực thi bảo vệ chủ quyền trên biển

Tại buổi họp báo trên, phóng viên đề nghị cho biết phản ứng trước việc phát ngôn viên Bộ Ngoại giao TQ nói vùng biển tàu TQ hoạt động thuộc quyền chủ quyền của TQ.

Trước phát ngôn sai trái này của Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN khẳng định: VN có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của mình đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế. Về hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN của nhóm tàu Địa chất hải dương 8, phía VN nhiều lần nói rõ đây là vùng biển hoàn toàn của VN được xác định theo đúng các quy định của UNCLOS năm 1982.

Cũng theo bà Hằng, VN đã nhiều lần giao thiệp với TQ về nhóm tàu Địa chất hải dương 8, yêu cầu nước này chấm dứt ngay vi phạm, rút toàn bộ tàu ra khỏi vùng biển VN, không làm gia tăng căng thẳng, gây phức tạp tình hình, đe dọa đến hòa bình, ổn định và an ninh ở biển Đông cũng như ở khu vực.

Các lực lượng chức năng trên biển của VN tiếp tục thực thi bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của VN phù hợp với luật pháp quốc tế và theo đúng pháp luật VN. “Với quyết tâm bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình, đóng góp vào hòa bình, ổn định, an ninh khu vực phù hợp với luật pháp quốc tế, VN luôn sẵn sàng giải quyết các bất đồng bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế” - bà Hằng nhấn mạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng chủ trì buổi họp báo thường kỳ tháng 8-2019. Ảnh: TTXVN

Việt Nam tham gia tập trận chung Mỹ-ASEAN lần đầu tiên

Ở một nội dung khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN Lê Thị Thu Hằng thông tin: “Cuộc diễn tập hàng hải ASEAN và Mỹ sẽ diễn ra từ ngày 2 tới 6-9-2019. Đây là hoạt động được tiến hành theo thỏa thuận giữa bộ trưởng quốc phòng ASEAN và Mỹ năm 2018. Là thành viên của ASEAN, VN sẽ tham gia cuộc diễn tập này”.

Một lần nữa, VN đề nghị các quốc gia liên quan và cộng đồng quốc tế đóng góp tích cực, thiết thực vào việc duy trì trật tự, hòa bình, an ninh trong khu vực; an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không; tôn trọng nguyên tắc thượng tôn pháp luật ở biển Đông, phù hợp với luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS năm 1982.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao VN  LÊ THỊ THU HẰNG 

Hôm 21-8, tờ Bangkok Post của Thái Lan dẫn một nguồn tin từ ASEAN cho biết hải quân của khối này sẽ có cuộc tập trận đầu tiên với Mỹ ở bờ biển vịnh Thái Lan. Cụ thể, cuộc tập trận kéo dài năm ngày bao gồm ít nhất tám tàu và máy bay sẽ diễn ra từ căn cứ hải quân Sattahip ở tỉnh Chonburi, Thái Lan và kéo dài tới mũi Cà Mau của VN.

“Cuộc tập trận đầu tiên này giữa ASEAN và Mỹ được tổ chức như một phần để tạo ra sự cân bằng giữa TQ và Mỹ, vốn là hai cường quốc có ảnh hưởng đáng kể trong khu vực, đặc biệt là ở biển Đông” - tờ Bangkok Post bình luận. Năm ngoái, cuộc tập trận hàng hải ASEAN-TQ được tổ chức vào tháng 10, ở vùng biển ngoài khơi tỉnh Quảng Đông.

Tất cả nước thành viên ASEAN sẽ tham gia cuộc tập trận lần này. Các bên sẽ thành lập một đội đặc nhiệm tổng hợp, tập kết trên một tàu tuần tra Thái Lan, được điều phối bởi một quan chức hải quân cấp cao của Thái Lan và có sự tham gia của các thành viên ASEAN lẫn Mỹ. Phía Mỹ sẽ cử đội tàu khu trục Destroyer Squadron 7 tham gia cuộc tập trận lần này. Đây là lực lượng tiến công thuộc Hạm đội hải quân 7 tham gia các hoạt động thường xuyên và luân phiên ở các quốc gia Đông Nam Á.

Trung Quốc đã vi phạm luật pháp còn nói ngang ngược

Hôm 19-8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao TQ Cảnh Sảng ngang ngược nói với báo chí rằng: “Nhóm tàu TQ đã, đang hoạt động suốt dọc vùng biển nằm dưới quyền tài phán của TQ”.

Không những không thừa nhận hành vi vi phạm của nhóm tàu TQ, ông Cảnh Sảng còn vô lý kêu gọi: “Chúng tôi hy vọng nước liên quan tôn trọng một cách nghiêm túc quyền chủ quyền và tài phán của TQ và làm việc cùng TQ để duy trì hòa hợp và yên bình cho những vùng biển đó”.

Ở một diễn biến khác, hôm 21-8, trả lời câu hỏi của báo chí về việc ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hoài nghi về lời hứa của TQ với nhiều vấn đề, trong đó có lời hứa hành xử thượng tôn pháp luật ở biển Đông, ông Cảnh Sảng nhấn mạnh: Bằng mọi giá, người TQ luôn tôn trọng chữ tín trong suốt hàng ngàn năm qua.

Thế nhưng thực tế đã không cho thấy điều đó. TQ là một thành viên của UNCLOS. Năm 2016, Chủ tịch TQ Tập Cận Bình hứa với tổng thống Mỹ khi đó là Barack Obama rằng: TQ sẽ không quân sự hóa biển Đông. Tuy nhiên, cách hành xử của TQ ở biển Đông, bằng chứng mạnh nhất là hoạt động của tàu nước này tại bãi Tư Chính, cho thấy Bắc Kinh vừa xem thường luật pháp  vừa thất hứa. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm