Việt kiều thắng kiện 55,5 triệu USD từng 2 lần trúng thưởng

Theo thông tin công bố tại phiên xử vụ kiện đòi 55,5 triệu USD tiền thắng bạc của ông Ly Sam với công ty Liên doanh Đại Dương (chủ đầu tư của câu lạc bộ Palazzo ở khách sạn Sheraton Sài Gòn) tại TAND quận 1, TP HCM, ông Sam là hội viên câu lạc bộ từ năm 2005.

Lúc 10h ngày 25/10/2009, ông tham gia trò chơi tại máy đánh bạc số 13. Ông cho biết, trong quá trình chơi thấy máy vẫn hoạt động bình thường và 3 lần nhận tiền đặt cược tổng cộng 300 USD. Nhiều lần máy báo thua và trừ gần hết số tiền này.

Việt kiều thắng kiện 55,5 triệu USD từng 2 lần trúng thưởng ảnh 1

Màn hình máy số 13 hiện thị số tiền thắng bạc hơn 55,5 triệu USD trên ô credit được đương sự cung cấp tại tòa. Ảnh: H. D.

Đến hơn 11h, máy bất ngờ báo ông Sam trúng 55.542.256,7 USD. Tiếp tục đặt cược 5 USD từ số tiền đã trúng, máy báo thua và trừ đi 5 USD. Số tiền trúng thưởng còn lại hiển thị trên máy là 55.542.251,7 USD ở cột credit (tài khoản tín dụng của người chơi). Lúc này, ông dừng cuộc chơi. Những người xung quanh khuyên ông nên gọi nhân viên đến thanh toán tiền.

Khi nữ nhân viên chạy đến thì rất đông những người có mặt tại câu lạc bộ đã vây quanh máy số 13. Ông Sam kịp dùng điện thoại di động chụp lại màn hình hiển thị số tiền thắng bạc. Nhân viên kỹ thuật người nước ngoài của câu lạc bộ được gọi đến để kiểm tra kết quả rồi trả máy về chế độ menu. "Khi ông Sam hỏi nhân viên này máy có vấn đề gì không thì được cho biết: No problem. I don't know (Không trục trặc gì. Tôi không biết)", một nhân chứng khai.

Sau khi ông Sam tuyên bố số tiền trúng thưởng, nhân viên quản lý câu lạc bộ gọi điện thoại cho người quản lý (ông Maran) đang nghỉ phép tại nước ngoài. Ông Maran nói chờ ông về vì số tiền quá lớn, các nhân viên khác không được giải quyết. Không được trả thưởng ngay, ông Sam đã lập biên bản ghi nhận kết quả trúng thưởng và lấy chữ ký của những người làm chứng.

Ông Sam cho rằng, 20 ngày sau khi trúng thưởng, người quản lý của câu lạc bộ đến gặp ông tại nhà riêng. "Ông này thương lượng giá 20 triệu USD với điều kiện phải chia lại cho câu lạc bộ theo tỷ lệ 6/4. Sau đó, một người Mỹ lại đến gặp và tuyên bố chỉ trả 10.000 USD", nguyên đơn khai với tòa.

Do thương lượng không thành, ngày 27/11/2009, ông Sam tiếp tục gửi thông báo cho Tổng Giám đốc của công ty Liên doanh Đại Dương. Phía công ty này thừa nhận số tiền trúng thưởng nhưng không chấp nhận trả vì máy bị lỗi. Không đồng ý với cách giải quyết trên, ông Sam kiện lên TAND quận 1.

Việt kiều thắng kiện 55,5 triệu USD từng 2 lần trúng thưởng ảnh 2

Chủ tọa phiên tòa tuyên án chiều 7/1. Ảnh: H. D.

Tính từ thời điểm thụ lý cho đến khi ra bản án sơ thẩm, vụ kiện đã kéo dài 4 năm và nhiều lần hoãn xử. Ngày 28/12/2012, TAND quận 1 đã đưa vụ án ra phân xử. Phiên tòa diễn ra căng thẳng khi bên bị đơn cho rằng kết quả trúng thưởng của ông Sam không hợp lệ do máy bị sự cố. Mức thưởng tối đa cho mỗi lần thắng được máy cài đặt chỉ là 50.000 USD. Phía Đại Dương cũng khẳng định trước đó, ông Sam từng 2 lần thắng bạc tại câu lạc bộ Palazzo (tổng cộng 95.000 USD) và đã được trả thưởng đầy đủ.

Trong khi đó, nguyên đơn giữ nguyên quan điểm cho rằng kết quả trúng thưởng 55,5 triệu USD là hoàn toàn có thật vì máy không có dấu hiệu cho thấy bị lỗi. Máy số 13 là loại máy mới, nhập về từ Malaysia và được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, giám định. Ông không thấy thông báo nào về số thưởng tối đa của máy này là 50.000 USD.

Sau nhiều ngày làm việc, chiều 7/1, HĐXX đã ra phán quyết chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, buộc bị đơn phải trả số tiền thắng bạc hơn 55,5 triệu USD (tương đương gần 1.200 tỷ đồng) cho ông Sam.

Theo thẩm phán Mai Xuân Bình (chủ tọa phiên tòa), vụ án phải kéo dài thời gian là do tính chất phức tạp của vụ kiện. Lần đầu tiên phân xử số tiền tranh chấp quá lớn, tòa án phải nghiên cứu kỹ chứng cứ để đảm bảo khách quan. Dù bản án sơ thẩm chưa có hiệu lực, song đây là lần đầu tiên trong lịch sử tố tụng Việt Nam có người thắng kiện số tiền thắng bạc lên tới cả nghìn tỷ đồng.

Theo Hải Duyên  (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.