Việt kiều Mỹ tặng bản đồ quý về Hoàng Sa cho Đà Nẵng

Sáng nay (10-1), ông Trần Thắng (một Việt kiều Mỹ) sau khi đáp máy bay về nước đã trực tiếp đến trụ sở UBND huyện Hoàng Sa (TP Đà Nẵng) trao tặng tài liệu liên đến chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam cho huyện này.

Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa đã tận tay tiếp nhận tài liệu vô cùng quý giá này.

Ông Trần Thắng cho biết đây là bản đồ được trích ra từ phần châu Á, trong đó bản đồ về Hoàng Sa là có giá trị nhất về địa lý, vị trí pháp lý. Cụ thể bản đồ này thể hiện quần đảo Hoàng Sa thuộc đế chế An Nam. “Tức là người ta đã công nhận về giá trị pháp lý Hoàng Sa thuộc về nước An Nam, đó là cái quan trọng nhất mà mình thấy” - ông Thắng nói.

Việt kiều Mỹ tặng bản đồ quý về Hoàng Sa cho Đà Nẵng ảnh 1
Ông Trần Thắng tặng bản đồ quý liên quan đến chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam cho UBND huyện Hoàng Sa, TP Đà Nẵng. Ảnh: LÊ PHI

Ngoài ra, trong tấm bản đồ cũng thể hiện về bờ biển miền Trung của Việt Nam.

“Đây là một tổng thể thể hiện địa lý, chính trị, xã hội trong đó thể hiện Hoàng Sa là của chúng ta. Bản đồ này do Hoàng đế Napoleon chỉ thị cho viện trưởng Viện Địa lý Hoàng gia Bỉ làm. Nó có giá trị về địa lý, pháp lý, khoa học và được cả thế giới công nhận” - ông Trần Thắng lý giải.

Tiếp nhận tấm bản đồ quý hiếm, chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho biết ủy ban đã phát động ủng hộ kỷ vật để trưng bày ở nhà trưng bày Hoàng Sa.

Tại thời điểm phát động, TS Trần Đức Anh Sơn cũng đã có một số bản đồ sưu tầm ở kho tư liệu hiếm của ĐH Havard tặng huyện. Một gia đình ở Cần Thơ cũng hiến tặng hiện vật, giấy báo tử của chính người thân gia đình đó ở tại Hoàng Sa.

“Việc ông Trần Thắng tặng tấm bản đồ quý này sẽ làm cho kho tư liệu khẳng định chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam càng đồ sộ và vững chãi hơn để củng cố chứng cứ giúp cho việc trưng bày, giáo dục cho mọi người dân Việt Nam và phổ biến ra cộng đồng quốc tế thấy bằng chứng khẳng định Hoàng Sa là của Việt Nam chúng ta” - ông Đồng nói.

Theo ông Đồng, việc làm của ông Trần Thắng vào thời điểm này rất có ý nghĩa. “UBND huyện Hoàng Sa cảm ơn sự góp tặng tư liệu rất quý báu của ông Trần Thắng trong thời gian qua, đặc biệt là tấm bản đồ vô cùng hiếm có ngày hôm nay” - ông Đồng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm