Viện trưởng VKSND Tối cao: Đang siết trật tự kỷ cương

Đề cập đến công tác cán bộ, cử tri Mai Thanh Hà (phường 7, quận 5) cho rằng có hai công việc chính cần phải làm song song: Bên cạnh lò đốt tham nhũng đã sáng lửa thì lò rèn cán bộ thành thép cũng phải làm.

Ông cũng viện dẫn lại câu nói mà người dân thường chất vấn: “Tại sao chính quyền không thấy xấu hổ khi cứ viện “đúng quy trình” để giải thích cho các cán bộ vi phạm pháp luật?”...

Cử tri Hà cũng đề cập đến sai phạm của ông Lê Tấn Hùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn (đã bị kỷ luật khiển trách), vì ký khống, chi khống hơn 13 tỉ đồng cho cán bộ, người lao động học tập nước ngoài. Cử tri Hà cũng đặt vấn đề “việc xử lý tiếp theo đối với ông Hùng ra sao?”.

Ông cũng đặt nhiều câu hỏi trực tiếp cho ông Lê Minh Trí như khi nào VKSND Tối cao truy tố các lãnh đạo để mất rừng; đã xử lý bao nhiêu cán bộ kiểm tra, phúc tra án mà không phát hiện oan, sai; xử lý trách nhiệm người đứng đầu ra sao khi không giải quyết khiếu nại, tố cáo, để án hành chính tồn đọng kéo dài?

Cử tri quận 5 cũng cho rằng vụ biệt phủ Yên Bái là “một kịch bản rất hay nhưng đầy tai tiếng”. Bởi ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Yên Bái, nói tài sản có được nhờ đi bán chổi đót, chạy xe ôm. Vậy mà vụ việc cuối cùng cũng chỉ phạt 500 triệu đồng và cho tồn tại biệt phủ. “Tôi cho rằng không thể chấp nhận được kiểu xử lý như thế” - một cử tri nói.

Ghi nhận ý kiến của cử tri, ông Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND Tối cao, cho biết có vụ việc có thể làm ngay nhưng có những vụ việc cần có lộ trình. Phải có thời gian và điều kiện phù hợp.

Ông cho biết với những vụ việc thuộc thẩm quyền của VKSND Tối cao thì cơ quan đều yêu cầu xử lý nghiêm. “Như trong vụ án VN Pharma, chính VKS đã yêu cầu trả hồ sơ để điều tra, xét xử lại. Đó là thái độ nghiêm túc, tất nhiên cũng có “nhiều ý, nhiều lý” chứ không đơn giản nhưng vụ án này nhạy cảm, phải làm nghiêm theo quy định” - ông nói.

Ông cũng thông tin cho cử tri: VKS chủ trương trong các vụ việc như phá rừng, an toàn thực phẩm, thuốc giả... khi phát hiện là xử lý nghiêm, xử lý ở mức cao nhất mà luật pháp cho phép. “Chưa bao giờ chúng ta nghiêm khắc với hành vi tham nhũng, sai trái như bây giờ, chưa bao giờ trật tự kỷ cương trong Đảng được thiết lập mạnh mẽ như bây giờ...”.

• Sáng cùng ngày, tổ đại biểu gồm Thiếu tướng Lâm Quang Đại, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không-Không quân; bà Phan Thị Bình Thuận, Phó Giám đốc Sở Tư pháp TP.HCM và ông Nguyễn Phước Lộc đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 6.

Tại buổi tiếp xúc, rất nhiều cử tri đã bày tỏ ý kiến quyết liệt về vấn đề tham nhũng của cán bộ hiện nay.

Cử tri Phạm Đình Quý cho là chỗ nào cũng có tham nhũng, ngành nào cũng có tham nhũng. “Điều đó thật đáng buồn nhưng nhìn vào những nỗ lực mà Đảng và Nhà nước đang làm trong công tác phòng, chống tham nhũng gần đây, tôi thấy đó là tín hiệu tốt, người dân có niềm tin hơn” - ông nói.

Thiếu tướng Lâm Quang Đại cho hay những ý kiến mà các cử tri nêu ra thể hiện những trăn trở, trách nhiệm của cử tri đối với đất nước. “Chúng tôi sẽ truyền tải những thông tin này đến với Quốc hội để công tác quản lý ngày càng có chiều sâu, đi sâu vào đời sống người dân hơn” - Thiếu tướng Lâm Quang Đại nói. Ông cũng cho hay là công tác phòng, chống tham nhũng đã không còn vùng cấm…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm