Viện trưởng VKS Tối cao: ''Sờ' là phải đúng mới biết sợ'

Sáng 4-9, Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí đã giải trình trước Ủy ban Tư pháp về một số vấn đề của ngành.

Bắt cả điều tra viên, kiểm sát, chấp hành viên và thẩm phán

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí cho hay ba năm qua công tác cán bộ là việc phải làm như một giải pháp cơ bản, kể cả trước mắt và lâu dài của VKSND Tối cao.

“Chúng tôi siết chặt kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ trong ngành. Qua công tác thanh tra, khi thấy có dấu hiệu vi phạm, chúng tôi làm quyết liệt. Sai là chúng tôi xử, mặc dù rất đau lòng. Cỡ lãnh đạo VKS tỉnh trước đây là không đụng tới, bây giờ thì xử lý hết” - ông Trí nói và dẫn chứng vụ việc phó viện trưởng của huyện Tân Biên (Tây Ninh) đặt vấn đề đưa hối lộ, ông là người ra lệnh bắt ngay. 

Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí. 

“Chúng ta không phải không thương cán bộ mình nhưng phải xử lý nghiêm để răn đe” - ông Trí nói và cho hay nếu chạy theo số vụ việc thì có thể làm được nhiều hơn nhưng gây xáo trộn trong nội bộ về mặt tư tưởng của cán bộ. 

“Tâm lý anh em đi điều tra đồng chí, đồng nghiệp, đồng đội cũng khó khăn lắm chứ không đơn giản đâu. Tôi nói thật là “sờ” vào bất kỳ cán bộ nào, họ đều gặp viện trưởng để xin hết chứ mà chưa có thủ trưởng nào nói “cứ làm cho nghiêm”. Viện trưởng quyết cái nào, cái nào cân nhắc cũng khó khăn lắm, không nhẹ nhàng, đơn giản đâu. Tôi nói vậy để các đồng chí nào đã từng gặp tôi thì tự hiểu” - ông Trí chia sẻ. 

“Vừa rồi tôi đã "thăm" mấy thẩm phán rồi, thậm chí chánh án, phó chánh án, tôi cũng “sờ”. Tôi không có ý “sờ” nhiều, nhưng “sờ” là phải đúng mới biết sợ. Một khi anh ra bản án trái pháp luật là tôi cho điều tra ngay. Còn kiểm sát sai chúng tôi cũng xử. Thời gian qua bắt cả điều tra viên, kiểm sát, chấp hành viên và cả thẩm phán hết rồi” - Viện trưởng VKSND Tối cao nói và cho biết ông hy vọng làm mạnh một vài cuộc sẽ giúp lập lại trật tự, để không phải bắt thêm ai nữa. 

“Thời gian qua chúng tôi bị phê phán nhiều, nhất là chị Nga (Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga) nói làm chưa tới nên nhiều nơi chưa biết sợ. Nay tôi báo cáo chị Nga là thấy cũng sợ sợ rồi đó” - ông nói và cho biết thêm, riêng ở VKSND Tối cao, ở những vụ nghiệp vụ dễ dính tới tiêu cực, ông thực hiện chuyển đổi vị trí công tác liên tục. 

“Trong ba năm rưỡi qua ở VKSND Tối cao, tôi đã thay đổi vị trí công tác của 18 vị trí vụ trưởng hoặc tương đương. Riêng các đơn vị nghiệp vụ như Vụ 3, 5 (theo dõi án kinh tế, tham nhũng) tới giờ này thay đổi vụ trưởng ba lần” - ông nói.

Đưa/nhận hối lộ, chứng cứ chủ yếu từ “miệng”

Về ý kiến của đại biểu Trương Trọng Nghĩa phản ánh nhiều vụ án lớn nhưng không điều tra được tham nhũng, ông Trí cho rằng gần đây mới có những vụ lớn khai nhận hàng triệu đôla Mỹ. 

Theo ông, từ thực tế này có hai vấn đề: Hoặc không có tham nhũng, hoặc là có nhưng cơ quan chức năng không phát hiện ra được. 

“Đây là một cuộc đấu tranh, không phải chúng ta cứ muốn là được” - ông Trí nói và lý giải việc đưa nhận hối lộ chỉ có hai người, chứng cứ chủ yếu là từ "miệng", nên đấu tranh để họ khai nhận là đã nhận hối lộ triệu đô là không đơn giản.

“Ngay từ giai đoạn đầu đã khó khăn, riêng chuyện “mời” mấy ông bộ trưởng, mấy ông trung ương vào trong trại giam cũng là một cuộc đấu tranh. Nhiều người nói tôi là đừng bắt, nhưng không bắt không làm được” - vẫn lời Viện trưởng VKSND Tối cao.

“Nói để các đồng chí chia sẻ, vào cuộc rồi mới thấy thương anh em. Tới giờ này, có thể thấy kết quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng năm sau đã làm tốt hơn năm trước. Riêng chuyện có đối tượng thừa nhận là nhận triệu USD, nửa triệu USD đã là nỗ lực lớn, trước đây không có việc này” - ông nhấn mạnh và cho rằng đây là nỗ lực lớn trong khi năng lực đội ngũ nhân lực chỉ cỡ đó. “Chúng ta cố gắng làm, cần được sự chia sẻ, động viên” - ông nói và so sánh “án tham nhũng khó hơn cả án ma túy”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm