Viện trưởng Pasteur Nha Trang: Quyết liệt hơn mới khống chế được dịch

“Nếu xét nghiệm toàn cộng đồng thì chắc chắn số ca mắc ở Phú Yên còn tăng thêm một thời gian nữa. Nguyên nhân là đã có nhiều làn sóng COVID-19 trong cộng đồng ở Phú Yên. Bây giờ phát hiện số ca nhiều vì dịch đã âm thầm xâm nhập vào cộng đồng tại đây lâu rồi”. TS-BS Đỗ Thái Hùng, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Phú Yên, nhận định như vậy khi trao đổi với PLO.

TS-BS Đỗ Thái Hùng, Tổ trưởng Tổ hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại Phú Yên (bên phải) trao đổi công tác phòng chống dịch với ông Phạm Đại Dương, Bí thư Tỉnh ủy Phú Yên. Ảnh: QUỐC HỘI 

. Thưa TS!, vì sao dịch ở Phú Yên lây lan nhanh, số ca tăng cao liên tục?

+ TS-BS Đỗ Thái Hùng: Do trường hợp chủ quán cơm bị nhiễm từ lái xe ở TP.HCM trên đường ra Đà Nẵng trong thời gian gần hai tuần mới phát hiện tại Khánh Hòa.

Trong thời gian đó, bệnh nhân sinh hoạt bình thường, tiếp xúc nhiều người, những người này tiếp tục lây cho người khác ngoài cộng đồng. Việc phát hiện muộn nên số ca tăng sau đó là hậu quả tất yếu. Trong khi đó, Phú Yên chưa có kinh nghiệm chống dịch ngoài cộng đồng.

Viện Pasteur Nha Trang đã trực tiếp ra tham gia phòng chống dịch, tập huấn nên Phú Yên dần kiểm soát tình hình. Hiện nay phần lớn các ca mắc phát hiện trong khu vực phong tỏa, khu cách ly nên Phú Yên sẽ kiểm soát được dịch.

. Tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Phú Yên nói chung, Viện Pasteur Nha Trang nói riêng sẽ hỗ trợ Phú Yên như thế nào để sớm ngăn chặn sự lây lan mạnh của dịch COVID-19 hiện nay?

+ Chiều 24-6, khi biết tin Phú Yên có ca dương tính trong cộng đồng, Viện Pasteur Nha Trang đã lập tức cử đoàn công tác gồm chín cán bộ ra hỗ trợ Phú Yên thực hiện ba nhiệm vụ chính.

Thứ nhất là chỉ đạo, hỗ trợ điều tra dịch tễ, hướng dẫn truy vết, đào tạo chuyên môn, lập tổ cộng đồng. Thứ hai là mang toàn bộ máy móc, thiết bị ra thiết lập mới một phòng xét nghiệm khẳng định tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên. Thứ ba là kiểm chuẩn các trang thiết  bị phòng xét nghiệm đúng yêu cầu chuyên môn.

Ngày 30-6, Bộ trưởng Bộ Y tế đã quyết định thành lập tổ hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế tại tỉnh Phú Yên. Tổ công tác của Bộ Y tế thực hiện các nhiệm vụ như hỗ trợ việc tổ chức triển khai các hoạt động lấy mẫu; hướng dẫn thực hiện xét nghiệm; hỗ trợ công tác điều trị; hướng dẫn đảm bảo an toàn sinh học; phòng chống dịch, xử lý dịch trong khu cách ly, khu công nghiệp, công sở, trường học, khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Ông Nguyễn Bảo Triệu, Phó Trưởng khoa phụ trách Khoa Vi sinh miễn dịch Viện Pasteur Nha Trang (ngồi giữa) hỗ trợ việc xét nghiệm tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Phú Yên. Ảnh: MINH KHÔI

Như tôi đã nói, trước đó Viện Pasteur Nha Trang đã chủ động có mặt sớm tại Phú Yên, tiến hành ngay các hoạt động hỗ trợ cấp bách rồi cùng tỉnh triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch đến nay.

Chúng tôi vừa cử thêm một đoàn cán bộ đến Phú Yên hỗ trợ xử lý môi trường. Đầu tuần này, chúng tôi sẽ họp với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch tỉnh Phú Yên để hướng dẫn triển khai thêm nhiều biện pháp quyết liệt hơn nữa. Viện Pasteur Nha Trang sẽ tiếp tục hỗ trợ Phú Yên cho đến khi dịch ổn định.

. Theo TS, công tác phòng chống dịch COVID-19 ở Phú Yên đang gặp những khó khăn gì và cần giải pháp nào để sớm khống chế sự lây lan của dịch?

+ Lâu nay, anh em Phú Yên chưa có kinh nghiệm chống dịch thực tế. Dù đã được hỗ trợ nhiều máy móc, thiết bị nhưng phần lớn lực lượng ở Phú Yên do chưa có kinh nghiệm nên chưa theo kịp yêu cầu chống dịch cấp bách.

Ngay sau khi đến Phú Yên, chúng tôi ra đã họp khẩn với Ban Chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh, có sự tham dự của bí thư Tỉnh ủy Phú Yên để triển khai ngay nhiều biện pháp chống dịch cấp bách, xử lý ngay các vấn đề.

Chúng tôi yêu cầu các điểm nóng dịch COVID-19 của tỉnh cử ngay lực lượng đến để chúng tôi hướng dẫn, tập huấn về truy vết. Anh em Phú Yên đã quen dần và sẽ làm tốt hơn. Hiện nay đã có thêm nhiều đoàn, nhiều lực lượng từ các tỉnh, các đơn vị đến hỗ trợ Phú Yên chống dịch.

Theo tôi, việc cần thiết trước mắt là công tác chỉ đạo và vận hành bộ máy phải quyết liệt hơn thì sẽ khống chế dịch trong thời gian tới. Tôi nghĩ Phú Yên sẽ sớm kiểm soát được dịch khi cách ly hết F0, truy vết được hết F1, F2 và xét nghiệm tổng thể.

. Xin cảm ơn TS!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm