Viện trưởng Cấp cao Đà Nẵng phản pháo ĐB Lưu Bình Nhưỡng

Chiều 4-11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo của các cơ quan tư pháp, công tác phòng, chống tham nhũng của Chính phủ. Đại biểu (ĐB) Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) có bài phát biểu đánh giá về công tác tư pháp cũng như nhiều vấn đề khác.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói vị thế của ngành kiểm sát giảm sút nhiều so với trước đây.

Về mảng kiểm sát, ĐB Nhưỡng nói: Theo Hiến pháp, pháp luật thì VKSND có hai chức năng tối quan trọng là thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. Về lý luận và thực tiễn cho thấy Nhà nước đang đặt hai trọng trách, hai trái núi lên vai ngành kiểm sát trong khi TAND mới là cơ quan nắm quyền lực tư pháp.

“Nhiều cử tri trao đổi rằng, đã thế người đứng đầu ngành kiểm sát nhân dân còn chịu sự lép vế trong sắp xếp bố trí nhân sự. Ở địa phương, viện trưởng VKSND, chánh án TAND rất khó có chân trong thường vụ Tỉnh ủy. Ở trung ương, viện trưởng VKSND Tối cao chỉ là ủy viên trung ương, trong khi đó người đứng đầu hệ thống mà VKSND thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp là ủy viên Bộ Chính trị, bí thư trung ương” - ĐB Nhưỡng phân tích và nói điều đó gây khó khăn cho kiểm sát bội phần.

ĐB Nhưỡng đề nghị nếu đây là một nguyên nhân làm cho VKSND yếu đuối thì Quốc hội, các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo, nghiên cứu để cải thiện ngành kiểm sát nhân dân.

Sau khi phân tích thêm, ĐB Nhưỡng nói: “Có thể nói vị thế của ngành kiểm sát giảm sút nhiều so với những năm trước đây. Vì thế phải thẳng thắn nhìn vào sự thật, nhận diện và quyết tâm hơn…”.

ĐB Nhưỡng cũng đề cập thêm nhiều vấn đề liên quan đến thực hành kiểm sát trong thực tế.

Sau khi ĐB Nhưỡng dứt lời, ĐB Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam), Viện trưởng VKSND Cấp cao tại Đà Nẵng, tranh luận.

ĐB Dũng nói cảm thấy rất buồn vì những phát biểu của ĐB Nhưỡng về ngành kiểm sát. Theo ĐB Dũng, những phát biểu của ĐB Nhưỡng là xúc phạm ngành kiểm sát, mang tính hồ đồ.

ĐB Dũng giải thích rằng ngành kiểm sát đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng và không phải ngành kiểm sát “lép vế” hơn so với các cơ quan tư pháp khác.

ĐB Nguyễn Quang Dũng nói rằng: ĐB Nhưỡng xúc phạm ngành kiểm sát và "hồ đồ".

Dù thừa nhận như trong báo cáo của Viện trưởng VKSND Tối cao Lê Minh Trí nói ngành kiểm sát còn một số tồn tại, hạn chế nhưng ĐB Dũng cho rằng: “Không thể vì một số tồn tại, hạn chế ấy mà phủ nhận đi tất cả những công lao, nỗ lực của ngành kiểm sát”.

ĐB Dũng dứt lời thì Quốc hội nghỉ giải lao. Sau giờ giải lao, ĐB Nhưỡng tranh luận lại với ĐB Dũng.

ĐB Nhưỡng nói mình không có ý định trao đổi lại. Nhưng “nếu không trao đổi lại thì có nhiều băn khoăn, nhiều ĐB khác cũng băn khoăn”.

“Đánh giá của cá nhân tôi (về ngành kiểm sát - PV) là có tình có lý, phát biểu mang tính xây dựng, không quy chụp” - ông nói.

ĐB Nhưỡng cũng “hiểu tâm tư của ĐB Quang Dũng, vì là người của ngành kiểm sát. Tôi chia sẻ điều đó nhưng cá nhân tôi thì không buồn, cử tri và Quốc hội sẽ đánh giá tôi” - ông giải thích.

Nhưng có hai điều ĐB Nhưỡng muốn nói. Theo ông, nghị trường Quốc hội không phải nơi họp ngành, mà là mái nhà chung của Tổ quốc. Ở đây, các ĐB phải mang lợi ích chung cho Tổ quốc để bàn luận. Thứ hai là nghị sĩ là người được lựa chọn thì không nên bức xúc quá. Vì nếu không thì “ngoài kia người ta sẽ đánh giá”.

Cuối cùng, ĐB Nhưỡng nói: “Quả thật, tôi xin nói với Quốc hội, tôi không buồn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm