Việc sắp xếp lại cấp quận, phường ở TP.HCM dự kiến ra sao?

Sáng 17-7, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn đã chủ trì hội thảo góp ý kiến xây dựng Đề án tổng thể sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã từ nay đến năm 2021.
Tại hội thảo, Thứ trưởng Trần Anh Tuấn cho biết bên cạnh các tiêu chuẩn về diện tích tự nhiên và quy mô dân số, các đơn vị hành chính còn chịu tác động của các yếu tố lịch sử, văn hóa, điều kiện địa lý... và các yếu tố đặc thù khác. “Về đặc thù của địa phương cần tính đến là những vấn đề gì?” - ông Tuấn gợi ý.

Ông Trương Văn Lắm phát biểu tại hội thảo. Ảnh: TÁ LÂM

Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM Trương Văn Lắm cho rằng trước khi có nghị quyết trung ương 6, TP.HCM đã có ý định và cụ thể hóa ở đề án xây dựng chính quyền đô thị ở TP, sắp xếp các quận, huyện. Gần đây TP cũng có đề án sắp xếp lại phường, xã và các tổ chức dưới phường, xã (ấp, tổ dân phố).

Căn cứ vào đề án này, sau khi rà soát, số quận, huyện ở TP.HCM phải sắp xếp là 3 và có 128/322 phường, xã phải sắp xếp. “Như vậy là khá lớn” - ông Lắm đánh giá.

Theo ông Lắm, tiêu chí của đề án đặt ra là phường có diện tích tự nhiên từ 5,5 km2 trở lên nhưng với đặc điểm ở TP.HCM có quận diện tích chỉ đạt 5 km2. “Nếu sắp xếp để đạt tiêu chuẩn thì TP.HCM phải sắp xếp hơn một nửa quận để đạt là một phường, như vậy quy mô rất lớn” - ông Lắm nói. Từ đó, ông kiến nghị cần tính đến đặc thù ở TP.HCM, không bó buộc hai tiêu chí (diện tích, dân số) đều phải trên 50%.
Một vấn đề khác trong dự thảo mà ông Lắm cho rằng TP.HCM làm không nổi, đó là về tiến độ thời gian đến năm 2020 phải hoàn thành việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã còn lại chưa đạt 50% tiêu chuẩn diện tích, dân số.
Do đó, ông Lắm cho biết từ bây giờ đến cuối năm 2020 TP.HCM chỉ chọn một vài đơn vị làm thí điểm, tập trung những đơn vị hai tiêu chí không đạt. “Đối với người dân chỉ điều chỉnh một lần về địa chỉ chứ nếu năm nay sắp xếp phường, vài ba năm sau sắp xếp quận thì ảnh hưởng đến người dân rất lớn” - ông Lắm nói.
Đồng tình với quan điểm của ông Lắm, ông Trần Anh Tuấn cho rằng ở TP.HCM có tính chất đô thị khác với các tỉnh, thành khác, thường thì diện tích nhỏ mà dân số tập trung cao, không thể bó buộc hai tiêu chí đều phải trên 50%.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm