Việc giải quyết đơn khiếu nại phản ánh về đất đai còn chậm

Ngày 1-11, tại buổi làm việc với đoàn giám sát HĐND TP.HCM về công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị và phản ánh của người dân về cấp giấy chứng nhận (GCN) quyền sử đụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền trên đất, Sở TN&MT cho biết: Từ ngày 1-1 đến 30-6-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai TP nhận 1.642 đơn liên quan đến việc cấp GCN và lĩnh vực đất đai. Theo Sở, dù chịu nhiều áp lực công việc từ thanh tra, kiểm tra lĩnh vực đất đai và xử lý vi phạm ô nhiễm môi trường nhưng Sở vẫn đảm bảo số lượng hồ sơ giải quyết thuộc thẩm quyền tham mưu của Sở trên 50%.

Tháng 4-2018, Văn phòng Đăng ký đất đai TP thành lập Tổ tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, khiếu nại phản ánh của người dân để kịp thời giải quyết các bức xúc cấp GCN, đăng ký biến động đất đai. Tuy nhiên, “việc phân loại, theo dõi giải quyết đơn thư chưa đảm bảo thời gian theo quy định. Công tác giải quyết đơn khiếu nại phản ánh còn chậm, nhiều trường hợp kéo dài, gửi nhiều lần” - sở này nhìn nhận.

Theo Sở TN&MT, có nhiều nguyên nhân như nhân sự quá tải công việc, số lượng đơn thư khiếu nại phản ánh ngày càng nhiều, một số trường hợp vướng mắc pháp lý chưa tháo gỡ được, nhiều trường hợp phức tạp mất nhiều thời gian nghiên cứu, xác minh...

Để giải quyết tình trạng này, Sở TN&MT cho rằng cần “bổ sung quy định và chế tài hành chính đối với việc chậm thực hiện theo yêu cầu đối với người đứng đầu có nghĩa vụ báo cáo của cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết tranh chấp, khiếu nại”.

Theo đó, cần đẩy mạnh kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị và UBND phường/xã/thị trấn nếu chậm trễ, không tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được giao. “Người đứng đầu là lãnh đạo quận/huyện, phường/xã/thị trấn đến các cơ quan quản lý đất đai liên quan khi giải quyết khiếu nại phản ánh việc cấp GCN” - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai TP Dư Huy Quang cho hay.

Đại diện đoàn giám sát HĐND TP, Phó Chủ tịch HĐND TP Phạm Đức Hải đánh giá báo cáo của Sở TN&MT nhiều tâm huyết và đưa ra được nhiều kiến nghị, giải pháp. “Việc giải quyết các khiếu nại, phản ánh về cấp GCN phải đảm bảo đúng quy trình, đúng pháp luật, đúng thời hạn” - ông lưu ý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm