Việc bổ nhiệm con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có 'phạm luật'?

Trả lời báo Tuổi Trẻ, ông Vũ Quang Hải cho biết ông về Sabeco (từ đầu năm 2015 - PV) là do được đơn vị này xin về và mọi thủ tục bổ nhiệm đều đúng quy trình.
"Chuyện bổ nhiệm tôi về Sabeco là thế này. Chủ tịch HĐQT Sabeco lúc đó là anh Phan Đăng Tuất có làm văn bản gửi Bộ Công Thương xin tăng cường cán bộ trẻ cho tổng công ty. Anh Tuất đã có văn bản chỉ đích danh tên tôi và không chỉ mình tôi mà lúc đó còn bổ nhiệm thêm hai phó tổng trẻ nữa. Thời điểm đó, Bộ Công Thương chấp thuận là giới thiệu tôi về Sabeco chứ không hề có quyết định bổ nhiệm tôi" - ông Vũ Quang Hải nói với Tuổi Trẻ và cho biết thêm ngay thời điểm ông về Sabeco và cả hiện nay, ông không hề là người đại diện vốn nhà nước tại Sabeco.
"Tôi chỉ là người làm thuê cho Sabeco thôi, hoàn toàn rất đúng quy trình, chứ không phải bố bổ nhiệm con" - ông Hải khẳng định, theo Tuổi Trẻ.

Việc bổ nhiệm con trai cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng có 'phạm luật'? ảnh 1Ông Vũ Quang Hải được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị trí hàm phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT. Ảnh: CTV

Vậy, việc bổ nhiệm ông Vũ Quang Hải vào các vị trí trong các doanh nghiệp lớn chiếu theo các quy định pháp luật hiện hành có vi phạm gì hay không?

Theo tìm hiểu của PV, Luật Doanh nghiệp năm 2005 cũng như Luật Doanh nghiệp 2014 đều có nhiều quy định về doanh nghiệp nhà nước cũng như điều kiện, tiêu chuẩn để đưa người vào các công ty mẹ, công ty con giữ chức vụ quan trọng.
Tuy khá nhiều quy định và cũng khá là khắt khe nhưng thực tế biến hóa thì muôn hình vạn trạng.
Cụ thể, Điều 100 Luật Doanh nghiệp (năm 2014) quy định Tiêu chuẩn, điều kiện của giám đốc, tổng giám đốc, có khoản hai như sau: "Không phải là vợ hoặc chồng, cha đẻ, cha nuôi, mẹ đẻ, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi, anh ruột, chị ruột, em ruột của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu".
Vấn đề là quy định nêu trên có áp dụng vào trường hợp ông Vũ Quang Hải được hay không?
Ông Hải từng giữ chức tổng giám đốc PVFI (giai đoạn 2011-2013) nhưng đó là lúc chưa có Luật Doanh nghiệp năm 2014, nên không thể áp dụng Điều 100 Luật Doanh nghiệp 2014 được.
Khi Luật Doanh nghiệp 2014 ra đời (có hiệu lực từ 1-7-2015) thì đầu năm 2015, trước khi Luật Doanh nghiệp 2014 có hiệu lực, ông Hải về làm thành viên HĐQT, kiêm phó tổng giám đốc Sabeco. Điều 100 Luật Doanh nghiệp 2014 chỉ quy định về giám đốc, tổng giám đốc, nên không thể áp dụng cho chức danh của ông Hải, vì vậy ông không vi phạm Điều 100 Luật Doanh nghiệp.
Thậm chí, ngay cả nếu sắp tới, ông Hải có được bổ nhiệm chức danh tổng giám đốc Sabeco thì cũng không vi phạm Điều 100 Luật Doanh nghiệp 2014!
Lý do thứ nhất, cha của ông Hải là ông Vũ Huy Hoàng đã về hưu, không còn là "người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan đại diện chủ sở hữu".
Thứ hai, Sabeco không còn 100% vốn nhà nước nữa. Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2014, việc tổ chức quản lý doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ dưới 100% vốn điều lệ thực hiện theo các quy định tương ứng tại mục 1 Chương III và Chương V của luật này. Như vậy, trường hợp Sabeco và ông Vũ Quang Hải không bị điều chỉnh bởi Chương IV về doanh nghiệp nhà nước (chương IV bao gồm các điều từ 88 đến 109, trong đó có Điều 100 đã nêu trên).
Nếu ông Vũ Quang Hải về các công ty 100% vốn nhà nước thì có thể vướng vào các quy định trong Chương IV. Nhưng không! Ông đã về Sabeco và... thoát ngoạn mục khỏi chương IV của Luật Doanh nghiệp 2014.

10 năm hoạn lộ của ông Vũ Quang Hải

Ông Vũ Quang Hải năm nay 31 tuổi, là con trai của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng.

Trả lời trên báo Tuổi Trẻ, ông Hải cho biết ngoài bằng đại học ra, ông cũng có bằng thạc sĩ tài chính, được đào tạo bài bản ở nước ngoài (ông Hải học tài chính, quản trị kinh doanh ở Anh). Quá trình làm việc của ông Hải như sau:

- 2007: Sau khi học xong về Việt Nam, ông Hải về làm ở Tổng Công ty Tài chính Dầu khí, ở ban đầu tư với vai trò chuyên viên. Sau đó nữa thì mới được điều chuyển về Tổng Công ty Cổ phần Đầu tư Tài chính Công đoàn Dầu khí VN (PVFI).

- Tháng 1-2011 đến tháng 5-2013: ông Hải giữ chức tổng giám đốc PVFI.

- Tháng 5-2013: Phó giám đốc Trung tâm hỗ trợ xuất khẩu (Cục Xúc tiến thương mại thuộc Bộ Công Thương) kiêm nhiệm thêm kiểm soát viên tài chính ở Tổng Công ty Thuốc lá VN. Theo quy định của Bộ Công Thương ở thời điểm đó thì được hưởng chế độ vụ phó.

- Ngày 4-2-2015: Ông Vũ Quang Hải được lãnh đạo Bộ Công Thương điều động về Sabeco ở vị thế hàm phó vụ trưởng để đảm đương vị trí chủ chốt là thành viên HĐQT, đồng thời kiêm chức phó tổng giám đốc. Quyết định điều động do Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa ký thay Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

***

Cựu chủ tịch Sabeco đánh giá về ông Vũ Quang Hải

Hải vừa trẻ, lại giỏi, học kinh doanh quốc tế, nói câu nào Tây hiểu ngay câu đấy. Đứng trước đám đông rất đĩnh đạc, đường hoàng, làm việc hiệu quả.

Một vấn đề quan trọng nữa là cho đến hôm nay khi anh Hải nắm vai trò lãnh đạo thì Bia Sài Gòn đang tăng trưởng rất mạnh, đó là mừng. Một cán bộ trẻ, đi học nước ngoài, làm việc có hiệu quả thì phải tự hào chứ.

Tôi cho rằng cần đặt vấn đề con của ai sang một bên, chuyện con của lãnh đạo là yếu tố ngẫu nhiên khác. Mà nói cho cùng, chưa quan trọng họ là con của ai nhưng nếu họ làm việc hiệu quả, đủ tiêu chuẩn thì ưu tiên con cán bộ cao cấp là hợp lý.

Ông PHAN ĐĂNG TUẤT, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Sabeco (Theo Báo điện tử Trí thức trẻ)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm