Vị trí mới của giàn khoan Trung Quốc

Vị trí mới của giàn khoan Trung Quốc ảnh 1Trung Quốc đã dịch chuyển kéo giàn khoan Hải Dương-981 cách vị trí cũ 23 hải lý. (Ảnh: Vietnam+)

Trước việc Cục Hải sự Trung Quốc ra thông báo ngày 27/5/2014 về việc di chuyển giàn khoan dầu khí Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc từ vị trí 15 độ 29,58 phút N-111 độ 12,06 phút E đến vị trí 15 độ 33,38 phút N-111 độ 34,62 phút E, ngày 27/5/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định: 

“Vị trí mới mà giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) của Trung Quốc được di chuyển tới theo thông báo hàng hải của Cục Hải sự Trung Quốc ngày 27/5/2014 nằm hoàn toàn trên thềm lục địa của Việt Nam; hoạt động của giàn khoan ở vị trí này vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam.

Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc ngay lập tức chấm dứt hoạt động, rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống, tàu dịch vụ ra khỏi vùng biển của Việt Nam, đồng thời không để tái diễn các hành vi tương tự.”

Cũng trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/5/2014, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình khẳng định:

“Việt Nam kiên quyết bác bỏ những phát biểu sai sự thật của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của mình đối với quần đảo Hoàng Sa. Trung Quốc đã sử dụng vũ lực chiếm đóng quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hành động của Trung Quốc đã vi phạm các quy định của luật pháp quốc tế, việc chiếm giữ bằng vũ lực không thể đem lại chủ quyền cho Trung Quốc ở quần đảo Hoàng Sa”.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương hôm 26/5 trắng trợn tuyên bố Trung Quốc có chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa. Trong cuộc họp báo được tổ chức ở Bắc Kinh, ông Tần Cương lập luận hàm hồ rằng Trung Quốc sở hữu quần đảo Hoàng Sa vào thời Hán, khoảng thế kỷ thứ hai trước Công nguyên.

Thậm chí ông Tần Cương trâng tráo nói rằng "uy tín Việt Nam đang xuống rất thấp, bởi nước này thường hành động đi ngược lời nói". Trong khi trên thực tế, các học giả Mỹ, Pháp, Australia và nhiều nước châu Á đồng loạt chỉ trích: Đừng nghe những gì Trung Quốc nói, hãy xem những gì Trung Quốc làm.

Như đã đưa tin, đến 17h30 chiều 27-5, vị trí mới của giàn khoan trái phép Hải Dương 981 cách vị trí cũ 23 hải lý theo hướng Đông Đông Bắc, cách đảo Lý Sơn khoảng 150 hải lý. Vị trí này vẫn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

“Theo thông tin chúng tôi nắm được, hiện tại, giàn khoan chưa có dấu hiệu dịch chuyển thêm. Phía Trung Quốc tuyên bố dịch chuyển ra vị trí mới để tiếp tục hoạt động thăm dò. Chúng tôi đang theo dõi ngoài lý do trên, phía Trung Quốc còn có động cơ gì khác”- ông Hà Lê, Cục phó Cục Kiểm ngư cho hay.

TTH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm