Vì sao TP.HCM tiếp tục giãn cách theo Chỉ thị 15 thêm 2 tuần?

Chiều 14-6, TP.HCM đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP thời gian qua.

Trả lời câu hỏi của báo chí về dự báo về tình hình dịch bệnh sau hai tuần tới, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho rằng không có nhà chuyên môn nào dám khẳng định là sau hai tuần giãn cách xã hội, phòng chống dịch sẽ thành công.

“Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào hai nội dung. Thứ nhất, mầm bệnh trong cộng đồng ở mức độ nào, sự lây lan phát tán như thế nào trước khi thực hiện giãn cách xã hội. Thứ hai là việc tuân thủ giãn cách có được thực hiện đúng hay không” – ông Dũng nói.

Theo ông Dũng, hiện nay mầm bệnh được đánh giá là đang âm thầm lây lan trong cộng đồng. Bằng chứng là khi tổ chức truy vết nguồn lây của các trường hợp liên quan đến điểm nhóm truyền giáo Hội thánh Phục Hưng thì đã “truy bắt được gần hết, trừ trường hợp không khai báo thế nhưng sau đó vẫn xuất hiện ca nhiễm mới”. 

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM trả lời báo chí. Ảnh: TÁ LÂM

Do vậy, việc tiếp tục giãn cách xã hội là vô cùng cần thiết, bởi vì nếu không giãn cách thì những trường hợp “F0 âm thầm” trong cộng đồng sẽ có điều kiện để bùng phát khi mật độ tiếp xúc giữa người với người gia tăng, cho dù thực hiện nghiêm ngặt biện pháp 5K của Bộ Y tế.

“Gia tăng tiếp xúc trong hội họp, ăn uống, sinh hoạt, điểm du lịch, vui chơi giải trí… những hoạt động này nếu chúng ta không cấm, mầm bệnh phát tán trong cộng đồng” – ông Dũng nói.

Còn việc vì sao lại giãn cách xã hội trong hai tuần, ông Dũng cho rằng thời gian ủ bệnh của virus SARS-CoV-2 là 14 ngày. “Đó là thời gian tối đa để một chu kỳ lây nhiễm nhân lên, phát triển qua thế hệ thứ hai, lây từ người này qua người khác” – ông Dũng nói.

Với các trường hợp âm thầm, không có triệu chứng thì qua 14 ngày, cơ hội để tiếp tục lây lan là rất thấp.

“Hai tuần không có nghĩa là số ca bệnh giảm nhưng là thời gian vừa đủ để đánh giá. Lãnh đạo TP không nói hai tuần là sẽ kết thúc mà mỗi tuần sẽ đánh giá lại tình hình dịch bệnh để quyết định tăng cấp hay giữ cấp, thậm chí là giảm cấp ở một số khu vực” - ông Dũng nói.

Trước đó, sáng 14-6, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ra quyết định tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 trong hai tuần tới, kể từ 15-6.

Riêng toàn quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) sẽ giảm từ áp dụng Chỉ thị 16 xuống thực hiện Chỉ thị 15.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm