Vì sao Quốc hội không giám sát chuyên đề về Formosa?

Trong bốn chuyên đề giám sát được đưa ra biểu quyết, Quốc hội (với sự có mặt của 426/494 đại biểu) đã chọn hai chuyên đề giám sát trong năm 2017 là: Chính sách thực hiện về an toàn thực phẩm giai đoạn 2011-2016 (với 377 ý kiến tán thành) và chương trình thực hiện chính sách pháp luật về cải cách bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016 (với 248 ý kiến tán thành)

Quốc hội thông qua nghị quyết về chương trình hoạt động giám sát năm 2017. Ảnh: QH 

Riêng chuyên đề về Formosa, có ý kiến đề nghị giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư trong nước và đầu tư có vốn nước ngoài liên quan đến việc bảo vệ tài nguyên môi trường, đồng thời tổ chức giám sát việc ô nhiễm môi trường của Tập đoàn FSH gây ra tại một số tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, đề xuất này đã không được đưa vào nội dung giám sát năm 2017 để Quốc hội biểu quyết. 

Trình bày báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến của đại biểu, ông Nguyễn Hạnh Phúc nói: “Quốc hội nhận thấy vấn đề môi trường trong việc thực hiện các dự án trong nước và có vốn nước ngoài là vấn đề bức xúc, được dư luận rất quan tâm do việc thực hiện còn nhiều bất cập, hạn chế. Ô nhiễm do Tập đoàn FSH gây ra không chỉ ảnh hưởng đến đời sống của hàng trăm ngàn người dân khu vực miền Trung mà còn tác động nhất định đến tình hình KT-XH trong cả nước”.

Theo ông Phúc, với sự cố ô nhiễm môi trường do Tập đoàn FSH gây ra, thời gian qua Chính phủ các cơ quan hữu quan đã tập trung triển khai và tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt, phát hiện nguyên nhân, khắc phục hậu quả và đã đạt được kết quả bước đầu. Hiện nay các cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm của cá nhân, tập thể có liên quan. Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ủy ban TVQH đã chỉ đạo Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường chủ động nắm tình hình, làm việc với các bộ ngành, địa phương có liên quan để báo cáo kết quả.

“Dự kiến cuối tháng 7, để có thêm cơ sở cho việc xem xét vấn đề này Ủy ban TVQH đã giao cho Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường trực tiếp giám sát về việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường KCN và khu kinh tế ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Huế, trong đó có hoạt động của Tập đoàn FSH, báo cáo kết quả cho QH để tiếp tục theo dõi, giám sát" - ông Phúc cho biết. 

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa, người đã đề xuất giám sát chuyên đề về FHS, cho rằng: "Dù không đưa vào chương trình giám sát chuyên đề của QH trong năm 2017 nhưng Quốc hội đã giao Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường giám sát môi trường tại các khu kinh tế ven biển bốn tỉnh miền Trung. Như vậy cũng tốt rồi". 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm