Vì sao nhiều tàu sắt của ngư dân đóng mới lại nằm bờ?

Sáng 6-11, Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường. Nhiều đại biểu đã đặt câu hỏi về việc chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu vỏ sắt theo hỗ trợ của Nghị định 67/2014 (về chính sách phát triển thuỷ sản), tuy nhiên nhiều tàu hoạt động không hiệu quả, xuống cấp nhanh, phải nằm bờ, ngư dân rơi vào cảnh nợ nần…

Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho hay Nghị định 67 được ban hành nhằm hỗ trợ ngư dân ra khơi, đảm bảo phát triển kinh tế cũng như an ninh quốc phòng trong bối cảnh vùng biển đang có nhiều vấn đề. Chính phủ hỗ trợ trang thiết bị tàu, ngư cụ, các phương tiện đánh bắt để ngư dân yên tâm ra khơi.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường.

“Đến lúc này chúng ta đã phát triển được hơn 1.000 phương tiện, riêng tàu sắt có 358 chiếc, trong đó 55 chiếc tàu đang nằm bờ” – ông Cường nói và cho hay trong số này có nhiều tàu đánh bắt không hiệu quả, một số chủ tàu không có điều kiện hoạt động, muốn chuyển đổi…

“Trước tình hình trên, Bộ NN&PTNT đã tham mưu và Thủ tướng đã có quyết sách, thay đổi phương thức đầu tư. Vì hiện nay có tâm lý ỉ lại, nên sẽ không hỗ trợ tối đa như trước nữa, mà ngư dân ai có tiềm lực thì ra khơi. Dân tự bỏ tiền ra, mới khai thác hiệu quả được” – Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nói.

Thủ tướng đã chỉ đạo 28 tỉnh, thành tổng kết Nghị định 67, đưa ra quyết sách, khuyến khích ngư dân, còn chính sách không phù hợp sẽ bỏ qua.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết tổng dư nợ để thực hiện các chính sách hỗ trợ ngư dân theo Nghị định 67 hiện nay là 10 nghìn tỉ đồng, trong đó nợ xấu 33%. Từ cuối năm 2018, NHNN đã chủ động báo cáo Thủ tướng, trên cơ sở đó triển khai các biện pháp, giải pháp tháo gỡ một cách “căn cơ, hiệu quả”.

“Thời gian qua, ngân hàng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho ngư dân, ưu tiên thu nợ gốc, nợ lãi thu sau” – ông Hưng nói.

Tới đây Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp cùng các ngành liên quan để hướng dẫn ngư dân sản xuất khai thác hiệu quả hơn, đồng thời rà soát các trường hợp có thể hỗ trợ nhưng nếu ỉ lại sẽ phối hợp thu hồi nợ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm