Vì sao không mở rộng Tân Sơn Nhất?

Xem thêm:

Sân bay quốc tế Long Thành: Lờ mờ viễn cảnh

Lược sử sân bay Tân Sơn Nhất

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT, việc mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đạt công suất 40-50 triệu lượt hành khách vào năm 2025-2030 là không khả thi bởi các lẽ:

- Mở rộng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường người dân do ô nhiễm tiếng ồn, khí thải, không đáp ứng được các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, an toàn hàng không.

- Vùng trời phía bắc của Tân Sơn Nhất chồng lấn với sân bay quân sự Biên Hòa, còn phía nam lại là vùng cấm bay, gây ra hạn chế cho máy bay cất, hạ cánh.

- Chi phí mở rộng Tân Sơn Nhất quá lớn. Cụ thể để nâng công suất thêm 20 triệu lượt cần khoảng 9,1 tỉ USD (di dời 140.000 hộ dân với khoảng 500.000 người). Đó là chưa kể chi phí, số dân dời đi thêm làm thêm đường tiếp cận, cơ sở hạ tầng đồng bộ.

Theo Bộ GTVT, thực trạng nhà dân áp sát, “vây” Tân Sơn Nhất làm cho việc mở rộng, nâng công suất sân bay này gặp nhiều trở ngại. Ảnh: MP

- Giao thông tiếp cận Tân Sơn Nhất hiện rất khó khăn, mở rộng nữa sẽ không đủ điều kiện kết nối. UBND TP.HCM cũng nêu khi mở rộng Tân Sơn Nhất đạt 50 triệu khách/năm thì giao thông xung quanh sẽ ùn tắc nghiêm trọng trên diện rộng, dù TP.HCM có xây xong các tuyến metro số 2, 4, 5 và tuyến tàu điện ngầm số 2, đường trên cao số 1... (với kinh phí đầu tư hơn 8,3 tỉ USD). Mở rộng sân bay này còn không phù hợp với quy hoạch chung xây dựng đã được duyệt.

- Cải tạo sân bay Biên Hòa thành sân bay dân sự (cần 7,5 tỉ USD) hỗ trợ cho Tân Sơn Nhất cũng không khả thi do hạn chế về vùng trời.

Trên thế giới có nhiều sân bay có diện tích nhỏ nhưng năng suất cao và qua đây là một số thông số để so sánh với Tân Sơn Nhất.

1. Sân bay nhỏ nhưng năng suất cao

Nếu lấy năng suất bình quân 5-6,5 triệu khách/năm cho 100 ha thì với 850 ha, năng suất thiết kế của Tân Sơn Nhất sẽ 42-55 triệu khách/năm.

2. Đường băng Tân Sơn Nhất yếu

Với con số này, Tân Sơn Nhất chỉ bằng 54% Mumbai, bằng 38% Soekarno-Hatta và chỉ 30% Heathrow. Do đó theo PGS-TS Tống, có thể tăng năng suất sân bay Tân Sơn Nhất lên 1,9-3,4 lần như các sân bay vừa kể để quá tải không xảy ra. Mặt khác, việc quá tải của Tân Sơn Nhất nếu có là vào dịp cao điểm lễ, tết, sân đỗ máy bay và nhà ga.

“Tổng diện tích của Tân Sơn Nhất là 1.500 ha tính cả quân sự nên việc mở rộng không tốn nhiều tiền bồi thường, giải tỏa. Nếu có thì chỉ một phần nhỏ cho việc tăng chiều dài đường băng cất, hạ cánh lên vài trăm mét nữa thôi. Mở rộng Tân Sơn Nhất lên 1.200 ha và kết hợp với việc tăng số chuyến bay thì năng suất sân bay này có thể đạt 60-70 triệu khách/năm. Còn nếu dùng toàn bộ 1.500 ha thì năng suất thiết kế của Tân Sơn Nhất có thể đạt mức 100 triệu khách/năm” - PGS-TS Tống tính toán.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm