Vì sao hai cống ngăn triều ở quận 12 bị hỏng?

Chiều 3-1, trao đổi với phóng viên Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Chống ngập cho biết nguyên nhân gây ngập khu đô thị Nam Long ( quận 12) từ tối qua đến nay là do hai cống ngăn triều bị hư hỏng.

“Đó là hai cống ngăn triều trên rạch Cán Dù và rạch Tám Du. Hai con rạch này đều dẫn về khu Nam Long nên khi xảy ra sự cố, nước tràn vào gây ngập” - ông Dũng giải thích thêm.

Vì sao hai cống ngăn triều ở quận 12 bị hỏng? ảnh 1
Đến sáng 3-1,khu Nam Long ( quận 12) vẫn bị nước ngập, cô lập các lối vào. Ảnh: KB

Cũng theo ông Dũng, cống ngăn triều trên rạch Cán Dù đã được Trung tâm Chống ngập sửa chữa vào rạng sáng 3-1, hiện triều cường ở tuyến rạch này đã được kiểm soát.

Đối với cống ngăn triều trên rạch Tám Du, dự kiến chiều tối nay sẽ được lắp van ngăn triều tạm. Khi hoàn thành sẽ khống chế được triều cường, không xảy ra ngập tiếp.

Cống ngăn triều trên rạch Tám Du do quận 12 quản lý, được xây dựng từ lâu nên xuống cấp, hư hỏng. Còn cống ngăn triều trên rạch Cán Dù thuộc dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn (do Trung tâm Chống ngập quản lý - NV), hiện đang trong quá trình bàn giao cho Công ty Khai thác dịch vụ thủy lợi quản lý.

Vì sao hai cống ngăn triều ở quận 12 bị hỏng? ảnh 2
Theo Trung tâm Chống ngập, nguyên nhân là do hai cống ngăn triều ở hai tuyến kênh dẫn vào khu Nam Long bị sự cố. Ảnh: Nguyễn Tân

“Nguyên nhân bung nắp cống ngăn triều ở rạch Cán Dù có thể là do người dân cạy nắp cống để lấy nước trồng rau. Tình trạng này trước đây đã từng xảy ra, trung tâm cũng đã từng yêu cầu các đơn vị liên quan xử lý và tuyên truyền người dân không được cạy, chắn nắp cống để lấy nước” - ông Dũng giải thích.

Qua tìm hiểu, chúng tôi phát hiện trước khi xảy ra tình trạng bung nắp cống ngăn triều trên rạch Cán Dù, UBND quận 12 từng có công văn gửi các đơn vị liên quan yêu cầu xử lý xe quá tải đi qua khu vực này.

Theo UBND quận 12, tình trạng xe quá tải lưu thông qua qua khu vực cống có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, việc này không được thực hiện kịp thời.

Vì sao hai cống ngăn triều ở quận 12 bị hỏng? ảnh 3
UBND quận 12 từng lo ngại xe quá tải ảnh hưởng đến tuổi thọ cống ngăn triều Cán Dù. Ảnh: KB

Đối với dự án đê bao bờ hữu sông Sài Gòn, kết quả kiểm tra của UBND quận 12 mới đây cũng như kết quả kiểm tra của đoàn công tác do Sở NN&PTNT TP chủ trì vào cuối tháng 11-2016 cho thấy hiện nay trên tuyến đê vẫn còn nhiều cống ngăn triều bị hư hỏng, có thể xảy ra tình trạng nước tràn vào gây ngập.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm