Vì sao giá đất công ở Khánh Hòa cực thấp?

Ngày 28-6, ông Nguyễn Bé, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Khánh Hòa, thông tin với Pháp Luật TP.HCMvề xác định, thẩm định giá một số khu đất vàng công sản tỉnh đã giao cho các doanh nghiệp mà báo đã phản ánh.

Các dự án giao đất công giá siêu rẻ

Phó giám đốc Sở Tài chính cho biết giá trị toàn bộ khu đất vàng rộng 974 m2 tại số 10 Hoàng Hoa Thám, TP Nha Trang được xác định chỉ 3,6 tỉ đồng. Ngân sách nhà nước chỉ thu được 4,5 tỉ đồng khi UBND tỉnh cho Công ty TNHH Điện ảnh - Dịch vụ văn hóa Sao Việt thuê 50 năm không qua đấu giá để xây dựng tổ hợp khách sạn-nhà hàng.

Đối với khu đất vàng hơn 7.300 m2 của Trường Chính trị tại số 1 Trần Hưng Đạo, TP Nha Trang, UBND tỉnh giao Công ty CP Thanh Yến 4.440 m2 đất ở, thời gian sử dụng 50 năm có giá chỉ 22,4 triệu đồng/m2. Còn lại gần 2.950 m2 đất sản xuất kinh doanh, phi nông nghiệp được tỉnh cho thuê 50 năm với giá chỉ 7,8 triệu đồng/m2. Tính ra, Công ty CP Thanh Yến chỉ phải trả tổng cộng 123 tỉ đồng để sử dụng toàn bộ lô đất vàng trên trong 50 năm. “Giá đất này đã đảm bảo đúng về thời điểm xác định giá, diện tích, mục đích sử dụng, thời hạn sử dụng đất theo quy định” - ông Nguyễn Bé nói.

Giá đất trên đang được cho là siêu rẻ bởi các khu đất đó đều có vị trí đắc địa bậc nhất ở Nha Trang. Ông NTT, giám đốc một công ty bất động sản ở Nha Trang, cho biết hiện giá đất mặt tiền đường Trần Hưng Đạo đang giao dịch trên thị trường ở mức 380-400 triệu đồng/m2. “Nếu đưa ra đấu giá khu đất số 1 Trần Hưng Đạo, Nhà nước có thể thu được cả ngàn tỉ đồng. Với việc tính giá quá thấp như vậy, chỉ cần làm bài tính đơn giản đã thấy Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỉ đồng” - ông T. nói.

Tỉnh Khánh Hòa giao khu đất vàng rộng 7.388 m2 của Trường Chính trị cho doanh nghiệp, ngân sách nhà nước chỉ thu được 123 tỉ đồng. Ảnh: TẤN LỘC

Ai định giá siêu rẻ các lô đất?

Trả lời câu hỏi vì sao xác định, thẩm định giá đất quá thấp như vậy, ông Bé cho rằng Sở TN&MT là cơ quan trình hồ sơ về giá đất để hội đồng giá của tỉnh thẩm định. “Trên cơ sở hồ sơ giá đất do Sở TN&MT trình, cả hội đồng giá của tỉnh thẩm định chứ không riêng Sở Tài chính. Hội đồng giá gồm nhiều cơ quan như Sở TN&MT, Sở Xây dựng, Cục Thuế… do Sở Tài chính làm phó chủ tịch thường trực. Sau đó, hội đồng này trình cho UBND tỉnh phê duyệt” - ông Bé thông tin.

Trong khi đó, ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Khánh Hòa, lại cho rằng không phải trường hợp nào Sở TN&MT cũng trình hồ sơ giá đất. “Khi xây dựng giá khu đất có giá trị dưới 20 tỉ đồng thì tự áp dụng các quy định pháp luật bằng khung giá của Nhà nước quy định. Đối với các khu đất có giá trị trên 20 tỉ đồng thì thuê tư vấn thẩm định giá. Tư vấn thẩm định xong thì giao tổ giúp việc thẩm tra lại. Sau đó, tổ giúp việc trình ra hội đồng định giá của Sở Tài chính thẩm định chứ không phải Sở TN&MT. Cái đó lẫn lộn như vậy là không được. Hội đồng thẩm định giá đất do Sở Tài chính là chủ tịch hội đồng thẩm định rồi trình cho UBND tỉnh” - ông Thái nói.

Bày tỏ quan điểm trước nhiều ý kiến cho rằng giá các khu đất vàng công sản giao cho doanh nghiệp quá thấp, giám đốc Sở TN&MT nói: “Dư luận người ta nói theo cảm tính. Còn mình nói bằng quy định pháp luật. Thế thôi! Tôi là cơ quan quản lý nhà nước nên phải nói theo căn cứ quy định pháp luật chứ không thể nói theo cảm tính như dư luận bên ngoài”.

Còn ông Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, người đã ký cho chủ trương, chỉ đạo giao hàng loạt khu đất vàng công sản cho tư nhân, cho rằng trước khi UBND tỉnh phê duyệt giá đất đã có nhiều cơ quan, đơn vị thẩm định. “Xác định giá đất do đơn vị định giá, hội đồng thẩm định, hội đồng giá làm. Cái đó không phải chủ tịch quyết định được! Giá trước đây nó khác, bây giờ nó khác. Hồi trước làm sao mà thấy được, khó lắm! Lấy bây giờ soi hồi đó thì khập khiễng quá!” - ông Thắng nói.

Cái “hồi đó” của ông Thắng chỉ cách đây vài năm và theo một nguồn tin, Thanh tra Chính phủ đang thanh tra 35 dự án liên quan sử dụng đất ở tỉnh Khánh Hòa. Trong đó, phần lớn là các dự án BT, giao đất, cho thuê đất công mà chúng tôi đã phản ánh liên tục trên các số báo vừa qua.

Thường trực HĐND tỉnh tiếp xúc các phóng viên

Chiều nay (29-6), lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức tiếp xúc các phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh này. Tham dự buổi tiếp xúc có Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo chuyên trách các ban của HĐND tỉnh, lãnh đạo Sở TT&TT, Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa. Một nguồn tin cho hay Thường trực HĐND tỉnh sẽ trực tiếp ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các nhà báo về tình hình của tỉnh, hoạt động của HĐND tỉnh thời gian gần đây.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.