Vì sao Đà Nẵng muốn làm hầm qua sông Hàn?

Sáng nay, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã chủ trì buổi họp báo cuối năm với vấn đề nóng nhất của TP hiện tại là “xây cầu hay hầm qua sông Hàn”.  

Trả lời ý kiến của báo chí về việc nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, nguyên Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Minh và nguyên Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến cho rằng TP cần phải nghiên cứu kỹ trước việc có nên làm hầm hay không?

Chọn hầm nhưng chưa chọn cong hay thẳng

Ông Lê Văn Trung (Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng) giải trình rằng việc xây dựng, lựa chọn vị trí để tiếp tục làm một trong trình vượt sông Hàn là cần thiết và đảm bảo quy hoạch.

Ông Trung cũng cho rằng việc làm công trình vượt qua sông Hàn là để giảm tải, phân luồng giao thông vào khu vực trung tâm hiện đang quá tải.

Qua việc tổ chức nhiều hội thảo, lấy ý kiến, phân tích của tư vấn và các ngành liên quan thì TP quyết định tổ chức cuộc thi ý tưởng. Sau đó, lãnh đạo TP tiếp tục tham vấn ý kiến và ngồi lại quyết định chủ trương làm hầm qua sông Hàn.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng, lý giải về việc xây dựng hầm qua sông Hàn. Ảnh: LÊ PHI

“Có hai phương án được đưa ra khi làm hầm là hầm thẳng hay cong. Phương án hầm đi thẳng thì nối từ đường Đống Đa qua Sơn Trà nhưng cần phải giải tỏa 210 hộ dân. Còn phương án hầm cong thì đi từ đường Như Nguyệt qua Sơn Trà sẽ hạn chế được giải tỏa nhưng lại hạn chế về phân luồng giao thông. Nhưng đến nay TP vẫn chưa chọn phương án hầm thẳng hay cong”, ông Lê Văn Trung giải thích.

Ông Trung cũng phản bác lại ý kiến của hai vị nguyên chủ tịch TP là nên mở rộng cầu Thuận Phước và Sông Hàn rằng, không thể mở rộng nâng cấp được.

Cụ thể, cầu Thuận Phước không thể nâng cấp được vì hiện tại độ cao quá lớn; mở rộng cầu sông Hàn thì ảnh hưởng đến kết cấu và sẽ tăng lưu lượng phương tiện vào trung tâm TP càng thêm kẹt xe.

"Chúng tôi quyết, chúng tôi chịu trách nhiệm"

Ông Nguyễn Xuân Anh khẳng định lãnh đạo TP đã chuẩn bị rất kỹ. “Chủ trương có từ tháng 10-2015 họp Ban Thường vụ ba phiên, 4-5 tháng lại họp một lần. Tới đây lại Ban Thường vụ sẽ họp phiên thứ tư để nghe về phương án tài chính. Việc xây hầm hay cầu cũng được xin ý kiến từng thành viên Ban Thường vụ và đa số thống nhất xây hầm. Tôi chưa thấy một chủ trương nào được chuẩn bị kỹ lưỡng như thế”, ông Anh nói.

Ông Nguyễn Xuân Anh cho biết hãy để cho lãnh đạo TP được quyền quyết định làm hầm hay cầu và lãnh đạo TP sẽ chịu trách nhiệm của mình đối với công trình đó. Ảnh: LÊ PHI

Theo Bí thư Đà Nẵng, tuần sau UBND TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục báo cáo với Thành ủy về các bước tiếp theo. Tuy nhiên, đến giờ Ban Thường vụ vẫn chưa quyết là sẽ lấy tài chính ở đâu, làm như thế nào, khởi công khi nào…?

“Nói chúng tôi vội vã là không chính xác. Chúng tôi rất dân chủ và nghe nhiều chiều. Ban Thường vụ họp bốn lần để cho ra một chủ trương thì không hề vội vã”, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy Đà Nẵng) nhắc lại.

Cũng theo ông Nguyễn Xuân Anh, hiện tại có hai luồng ý kiến là làm cầu và làm hầm nhưng lãnh đạo TP sẽ cân nhắc để tự đưa ra quyết định.

“Hãy để cho chúng tôi có thẩm quyền được quyết định và chịu trách nhiệm trước quyết định của mình. Chúng tôi không ngồi trên dư luận, không bất chấp dư luận và chạy theo dư luận. Chúng tôi có trách nhiệm, các cơ quan của TP có đủ năng lực để tự quyết định nên làm gì”, ông Anh thẳng thắn nói.

Nếu không làm 10 năm nữa tính sao?

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cũng phân trần rằng với đà tăng dân số, khách du lịch và các phương tiện giao thông hiện nay thì không biết 10 năm nữa TP phải đối phó sao cho nổi với bài toán giao thông.

“Dự kiến đô thị TP trong thời gian tới khoảng 2,5-3 triệu dân thì mình phải đối phó sao để đáp ứng được hạ tầng giao thông. Vì vậy, cần có một công trình vượt sông Hàn nữa là hợp lý”, ông Thơ nói.

Theo ông Thơ, trước đây, khi TP bắt tay vào làm cầu Rồng dư luận cũng phản ứng và cho rằng không cần thiết. Tuy nhiên, hiện nay nếu TP không có cầu Rồng thì không biết làm sao để giải quyết nạn ùn tắc, kẹt xe.

Khu vực sông Hàn mà TP Đà Nẵng sẽ chọn để làm hầm qua sông. Ảnh: LÊ PHI.

“Sớm nhất cũng phải khoảng 10 năm nữa mới có cầu hay hầm. Không ai có thể tưởng tượng được 10 năm nữa TP sẽ ra sao khi dân số tăng lên”, ông Thơ nói.

Ông Thơ cũng phản biện rằng cầu Thuận Phước rất khó để mở rộng, nâng cấp và tăng tải trọng. Bởi thực tế hiện tại cây cầu này ít người đi, vào mùa mưa gió không ai đi, rất nguy hiểm nên dồn hết về cầu sông Hàn. Còn nếu mở rộng cầu sông Hàn thì xe cộ ùn về, tập trung di chuyển vào trung tâm TP cũng không giải quyết được vấn đề ùn tắc giao thông.

“Còn hầm cong hay thẳng TP sẽ tính tiếp về độ dốc và các yếu tố khác. Nhưng 10 năm nữa người dân TP sẽ di chuyển bằng kiểu gì nếu không làm”, ông Thơ nói.

Theo chủ tịch TP Đà Nẵng, sở dĩ lãnh đạo TP chọn làm hầm còn là vì làm cầu sẽ che chắn hết mặt sông sau này không khai thác được việc làm các bến du thuyền, tổ chức các lễ hội thuyền buồm, không có chổ neo đậu tàu thuyền du lịch... Ngoài ra, khi làm cầu thì khó xử lý vấn đề giao thông cho bờ tây.

Cũng theo ông Thơ, làm hầm đi thẳng thì sẽ phải đền bù khoảng 800 tỉ đồng nhưng sẽ phải phóng, kéo dãn được một lượng dân cư ở trung tâm dịch chuyển tới nơi thông thoáng hơn. Như vậy sẽ giảm được áp lực dân cư, mật độ dân số lên hạ tầng giao thông khu vực trung tâm.

Không làm hầm để nổi tiếng

“Không phải tôi làm chủ tịch mà áp đặt với anh em là phải làm hầm hay cầu. Việc chọn hầm hay cầu là hoàn toàn khách quan, vô tư. Không ai muốn làm thêm cái hầm cho nổi tiếng cả”, ông Thơ nói.

Phải làm vì áp lực giao thông

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh cho hay chủ trương xây hầm là tầm nhìn dài hạn, để xây xong hầm phải mất 5-7 năm khi đó nhiều anh em cán bộ TP có khi cũng đã nghỉ hưu. Việc xây dựng hầm là định hướng hạ tầng đi trước một bước của TP khi mà số lượng ô tô hiện tại tăng 12% và xe máy tăng 8%/năm (hiện có khoảng 1,1 triệu xe máy và 88.000 ô tô).

Kết luận, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho hay ông và lãnh đạo TP hiện tại ai cũng yêu TP rất mãnh liệt vì đây là nơi chôn nhau cắt rốn, nơi lớn lên chứ không phải chỉ những người có ý kiến trái chiều mới yêu TP này.

Ông Anh cũng cho rằng không có cái gì là tuyệt đối và hãy để lãnh đạo TP được thẩm quyền tự quyết định. Và nếu cần ông sẽ cho chia các chuyên gia ra làm hai phe, phe đồng ý và không đồng ý phản biện. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm