'Vì sao công trình làm lâu mà hỏng và xuống cấp lại nhanh?'

Ngày 15-10, tại phiên họp thứ 28, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) đã cho ý kiến các báo cáo về kinh tế-xã hội, cơ cấu lại nền kinh tế, chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách hỗ trợ vùng dân tộc thiểu số và miền núi.

Đánh giá chung về hoạt động của Chính phủ trong năm qua, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga nhận xét: Khi có vấn đề bức xúc thì Thủ tướng, phó thủ tướng và các bộ trưởng đã có phản ứng kịp thời, đưa quan điểm ý kiến của mình. Bà Nga dẫn chứng là trước phản ứng của ĐBQH về công tác xây dựng luật, thể chế, Chính phủ đã tiếp thu và chấn chỉnh rất kịp thời.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga.

Về công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, bà Nga bày tỏ sự trân trọng về những kết quả đã đạt được. “Bộ Công an đã đi đầu trong cải cách hành chính, thu gọn bộ máy và kết quả đã giảm sáu tổng cục và 65 đầu mối cấp vụ” - bà Nga đưa ví dụ.

Liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, theo người đứng đầu Ủy ban Tư pháp, thời gian qua dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư, các cơ quan tư pháp và Chính phủ đã đẩy mạnh được công tác phòng, chống tham nhũng. “Đây là giai đoạn được đẩy mạnh với phương châm nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, ở cương vị công tác nào, kể cả cán bộ đã nghỉ hưu” - bà Nga tiếp.

Tuy nhiên, đánh giá về tình hình kinh tế-xã hội năm 2018, một trong những “điểm tối”, theo Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp, chất lượng các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là công trình hạ tầng đầu tư công (trong đó có các công trình đường giao thông) có tình trạng xuống cấp rất nhanh.

“Chúng ta phải trả lời được câu hỏi mà cử tri đã nói từ lâu rồi, đó là vì sao công trình làm lâu mà hỏng và xuống cấp nhanh, đặc biệt là công trình giao thông? Vừa rồi là cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, mới thông xe ngày 2-9-2018, chúng ta biết là đường cao tốc này đầu tư 34.500 tỉ đồng nhưng xuống cấp rất nhanh” - bà Nga nói và đề nghị Chính phủ cần làm rõ các vụ việc cụ thể mà dư luận nêu, làm rõ trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp cũng lưu ý tới trách nhiệm giải trình của các cơ quan khi có phản ánh, của báo chí, cử tri.

“Đề nghị trách nhiệm giải trình phải nói rõ, tránh trường hợp né tránh trách nhiệm như giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Khi có sự việc ổ gà, ổ trâu trên mặt đường thì ngay lập tức nói là do mưa hoặc do phương tiện lưu thông làm rơi vãi dầu diesel...

Chúng tôi đề nghị giải trình phải nghiêm túc và Chính phủ phải làm rõ tại sao công trình hạ tầng, không chỉ là đường giao thông, xuống cấp nhanh như vậy” - bà Nga kiến nghị.

Cạnh đó, bà Nga cũng đề nghị Chính phủ quan tâm hơn tới một vấn đề rất đáng quan ngại là tội phạm ma túy. Nêu lại sự việc bảy người chết do sốc ma túy tại lễ hội ở Hồ Tây, bà Nga đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ các quán bar, vũ trường, đặc biệt là ở các TP lớn. Theo bà Nga, dư luận phản ánh, nhiều dạng chất gây nghiện mới như bóng cười, shisha... hiện nay nhiều TP lớn (trong đó có cả Hà Nội) bày bán ngang nhiên ở nhiều nơi, đặc biệt là quán bar, vũ trường.

Ngoài ra, có tình trạng vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà đất, tài sản công xảy ra trong thời gian dài, có những vụ việc diễn ra trong giai đoạn trước, có sự tiếp tay của người có chức quyền. “Chúng tôi cũng thấy có những tham nhũng lớn, có lợi ích, sân sau, gia đình... dần dần nổi lên trong các vụ án trong thời gian qua. Đề nghị Chính phủ và cơ quan tư pháp có nhận diện đầy đủ và biện pháp xử lý đối với vấn đề “lợi ích nhóm”, “sân sau” phù hợp với thực tế” - bà Nga nêu.

Về vấn đề ô nhiễm môi trường, bà Nga nêu ba vấn đề đáng quan tâm. Thứ nhất là tình trạng nhập khẩu phế liệu với hàng ngàn container đang tập trung ở nhiều cảng. Đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ TN&MT làm rõ trách nhiệm, tránh biến nước ta thành chỗ nhập khẩu phế liệu. Thứ hai là sự cố ở các hồ chứa thải của khai thác khoáng sản ở một số nơi vừa qua. Thứ ba là quan ngại trước việc các nhà máy sản xuất thép, xi măng, nhiệt điện ở cạnh bờ biển gây ô nhiễm.

Nhắc tới vấn đề chống bạo hành trẻ em, nhất là xâm hại tình dục trẻ em, bà Nga phản ánh dư luận rất bức xúc xâm hại tình dục trẻ em xảy ra tại Thái Bình, trong bốn đối tượng xâm hại có phó Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Thái Bình. “Tôi thấy tình trạng xâm hại trẻ em có xu hướng phức tạp hơn. Qua một số vụ liên tiếp gần đây, Chính phủ cần hết sức tập trung chống loại vi phạm này” - bà Nga nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bình Dương có thêm một thành phố

Bình Dương có thêm một thành phố

(PLO)- Với quyết nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Bình Dương chính thức có năm TP là Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên và TP Bến Cát.

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy