Vì sao anh rể hiếp em vợ gây thương tích 17% chỉ bị 2 năm tù?

Ấy thế nhưng TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) chỉ xử phạt bị cáo này 2 năm tù. Vì sao?

Thú tính và quyết liệt

Hồ sơ vụ án thể hiện, chiều tối ngày 27-10-2013, sau khi chở vợ từ nhà mẹ vợ về nhà,  Nguyễn Trường Thọ (sinh năm 1990, ở  Nha Trang, Khánh Hòa) đã nảy sinh ý định quay lại nhà mẹ vợ để hiếp dâm em vợ. Khi đến nhà mẹ vợ, Thọ thấy em vợ (tên S.) đang ngồi xem ti vi ở phòng khách, Thọ giả vờ đến gần hỏi vợ mình đã về chưa.

Bị cáo Nguyễn Trường Thọ tại phiên tòa sơ thẩm ngày 30-6. Ảnh: HOÀNG VĂN

Do trước đây Thọ đã nhiều lần rình S. tắm, lẻn vào phòng ngủ của S. giở trò nên lần này thấy anh rể, S. sợ và trả lời không biết rồi bỏ chạy vào phòng của mẹ.  Nhưng Thọ vẫn theo vào. Bà mẹ vợ hỏi Thọ đã chở vợ về chưa, sao còn xuống đây. Thọ không nói gì mà bỏ đi. Thấy vậy, S. ra khóa cổng rồi vào phòng khách tiếp tục xem ti vi.

Tuy nhiên, đi một đoạn, Thọ lại quành xe quay lại nhà mẹ vợ. Thấy cổng khóa, Thọ bỏ xe máy và dép bên ngoài rồi trèo qua hàng rào B40 để vào nhà.

Nhìn thấy S. đang ngồi xem ti vi trong phòng khách, Thọ xông vào ôm S. sờ mó loạn xạ. S. la lên: “Mẹ ơi cứu con, thằng Thọ nó xuống hiếp dâm con nè! Mẹ cứu con!”. Lúc này, mẹ của S. chạy ra thấy Thọ đang kẹp cổ lôi S. vào phòng ngủ gần đó. Bà cầm tay S. kéo lại và nói Thọ buông S. ra nhưng Thọ không buông. Bà chạy ra sân kêu la mọi người tới cứu giúp.

Thọ kéo S. xuống nhà bếp đè S. xuống, cởi hết quần áo của S. ra. S. cố chống cự và kêu la thì Thọ dùng miệng cắn vào ngực và người S. rồi dùng tay móc vào vùng kín của S.. Cùng lúc này, mẹ S. chạy vào thấy Thọ đang nằm đè lên người của S.. Bà liền lấy cây sắt đánh vào lưng Thọ. Thọ buông S. ra. Bà kéo S. dậy và đưa S. lên nhà mặc lại quần áo, còn Thọ mở cửa sau bếp và trèo rào bỏ chạy.

Mức án 2 năm tù liệu có thỏa đáng?

Theo kết luận giám định pháp y  của Trung tâm Pháp y tỉnh Khánh Hòa, nạn nhân tuy chưa bị tổn thương màng trinh nhưng bị khá nhiều vết thương, trong đó có những vết thương ở núm vú, vết xước giữa ngực; màng trinh có vết xước đỏ bầm rỉ máu…, tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 2%. Ngoài ra, nạn nhân còn bị hội chứng suy nhược thần kinh, tỷ lệ 15%. Tổng cộng thương tật là 17%.

Tại phiên tòa ngày 30-6, cả gia đình vợ bị cáo tỏ thái độ căm phẫn bị cáo.

Còn Thọ ban đầu chối tội, đổ thừa cho nhà vợ vu khống chứ mình không phạm tội hiếp dâm. Bị cáo khai hôm đó bị cáo quay lại hỏi mẹ vợ rằng vợ của bị cáo có đưa tiền không thì giữa hai bên xảy ra kình cãi. S. xông vào bênh mẹ nên giữa bị cáo và S. có xô xát và bị cáo ngã nằm đè lên người S.

Tuy nhiên, sau khi tòa truy vấn, Thọ mới thừa nhận mình có hành vi hiếp dâm, bảo do không kìm chế được bản thân và rất ăn năn hối lỗi.

Sau khi vụ việc xảy ra, vợ Thọ đã bị sảy thai. Rồi chị đưa đơn ra tòa ly dị và TAND TP Nha Trang xử chấp nhận. Theo chị, hành vi của Thọ quá hung hãn, man rợ, không thể tha thứ được.

Tại tòa, đại diện VKS đã đề nghi xử phạt Thọ từ 2 đến 3 năm tù. Gia đình nạn nhân đồng loạt phản ứng và đề nghị phải xử phạt thật nghiêm gã rể yêu râu xanh.

Tòa nói ra tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo và nhận tội, đồng thời chấp nhận bồi thường theo yêu cầu của bị hại, vậy bị hại có xin giảm nhẹ cho bị cáo không? S. nói đề nghị xử nghiêm, mức án viện đề nghị là quá thấp. Mẹ S. cũng nêu ý kiến tương tự.

Tuy nhiên, cuối cùng tòa chỉ tuyên phạt Thọ mức án 2 năm tù và buộc bồi thường cho bị hại 33 triệu đồng.

 

Chủ tọa: Bị cáo có hai tình tiết giảm nhẹ và không có tình tiết tăng nặng

Trao đổi với người viết, thẩm phán Đoàn Tuấn Anh, chủ tọa phiên tòa, nói tòa tuyên như vậy là thể hiện sự khoan hồng của pháp luật đối với bị cáo, mức án tuyên xử phạt Thọ 2 năm tù là thỏa đáng, không thấp cũng không cao (2 năm tù là mức khởi điểm của khung hình phạt - NV).

Theo thẩm phán Tuấn Anh, thứ nhất khi ra đến tòa bị cáo đã nhận tội (trước đó bị cáo này một mực không nhận tội – NV); thứ hai, bị cáo đã tự nguyện bồi thường toàn bộ số tiền theo yêu cầu của người bị hại. “Ngoài ra, bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào khác, là người chưa có tiền án tiền sự, nếu tuyên bị cáo 2 năm 6 tháng tù thì lại quá nghiêm khắc”- thẩm phán Tuấn Anh nói.

  Hoàng Văn

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm