Vi phạm xây dựng trước ngày 1-5-2009: Phải áp dụng Nghị định 126

Thời gian qua, các quận, huyện khá lúng túng khi xử phạt những trường hợp này do Nghị định 23 chế tài nặng hơn Nghị định 126, chưa kể có thể dẫn đến khiếu nại nếu áp dụng sai văn bản.

Tại cuộc họp, đại diện Sở Xây dựng cho rằng trường hợp trên được áp dụng Nghị định 23, bởi Nghị định 126 đã hết hiệu lực. Tuy nhiên, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, bà Ung Thị Xuân Hương, khẳng định theo Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2008, trường hợp này phải áp dụng mức phạt của Nghị định 126. Cụ thể, điểm b khoản 2 Điều 79 của luật này quy định: “Không được quy định hiệu lực trở về trước trong trường hợp quy định trách nhiệm pháp lý nặng hơn”. Nghị định 23 chế tài nặng hơn Nghị định 126 nên không được sử dụng để hồi tố cho những hành vi xảy ra trước khi nghị định này có hiệu lực. Đồng thời, khoản 1 Điều 83 Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật cũng nói rõ: Văn bản pháp luật được áp dụng đối với hành vi xảy ra tại thời điểm văn bản đang có hiệu lực.

“Theo nguyên tắc này, việc áp dụng văn bản phải căn cứ thời điểm xảy ra vi phạm chứ không phải thời điểm phát hiện” - bà Hương phân tích.

CẨM TÚ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm